ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ต่อ ตามดาวโจนส์บวก ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้น่าจะรีบาวน์ต่อขึ้นมาได้จากบ่ายวานนี้ เนื่องจากไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่มีผลต่อตลาดมากๆ 
นอกจากไม่มีปัจจัยอะไรแล้ว ตลาดต่างประเทศบวกก็อาจจะมี Effect ในเรื่องของเฟดที่อาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จะเห็นเมื่อวานที่ตลาดหุ้นฮ่องกงปรับขึ้นก็จะส่งผลถึงตลาดหุ้นบ้านเราด้วย และราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ที่ระดับสูงเพราะปริมาณสำรองน้ำมันของสหรัฐยังลดลงอยู่ ปัจจัยพวกนี้ถ้าเข้ามาก็อาจจะมีผลต่อหุ้นพลังงานที่จะยืนอยู่ในระดับสูง
"โดยรวมตลาดหุ้นน่าจะรีบาวน์ได้ค่อนข้างสูง แนะเล่นสั้นและบางส่วนที่พื้นฐานดีด้วยให้มองไปที่ PTT PTTEP PTTAR พวกกลุ่ม PTT และจะมีหุ้นในกลุ่มแบงก์ KBANK SCB ที่น่าสนใจ" นายเทิดศักดิ์ กล่าว
แนวต้านวันนี้ 830 จุด แนวรับ 815 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(9 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,735.31 จุด เพิ่มขึ้น 146.24 จุด(+1.16%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,409.13 จุด เพิ่มขึ้น 18.94 จุด(+1.36%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,474.55 จุด เพิ่มขึ้น 34.04 จุด (+1.39%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,419.23 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 95.67 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.66 ดอลลาร์
- กระทรวงการคลังจะเสนอให้รัฐบาลใหม่ตั้งงบประมาณรายจ่ายปี 2551 เพิ่มเติมในกลางปีอีก 7.2-7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการตั้งงบแบบขาดดุลที่ไม่กระทบกับฐานะการคลังและหนี้สาธารณะ แต่ต้องพิจารณาว่ารัฐบาลใหม่มีโครงการที่จะใช้เงินได้อย่างรวดเร็วหรือไม่
- กกต.เตรียมพิจารณากรณี 'สุนทร วิลาวัลย์' ถึงยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยหรือไม่ ส่วนกรณี 'ยงยุทธ' ส่อปล่อยให้เป็นส.ส.ไปก่อนแล้วยื่นร้องศาลฎีกาเพิกถอนภายหลัง เพื่อไม่ให้กระทบส.ส.สัดส่วนที่รับรองไปแล้ว หลังเจอเดดล็อกข้อกฎหมาย อดีต ส.ส.ร.จี้ชักใบแดงยกกลุ่มจังหวัด 'ยงยุทธ' วืดดูวีซีดีหลักฐานมัดซื้อเสียง แฉทำเป็นกระบวนการอ้างคนบงการเคยยิงถล่ม 'ไทยรัฐ' ขู่แฉชื่อจริงหลังรู้ผลการตัดสิน
-'พาณิชย์' สั่งตรวจเข้มสต็อกน้ำมันพืชหลังพบขาดตลาด เบื้องต้นพบสาเหตุมาจากผู้ผลิตหนีขายน้ำมันพืชแบบปี๊บแทน เหตุไม่มีราคาบังคับ ด้านแบงก์ชาติระบุน้ำมันพุ่งและราคาสินค้าปรับขึ้น เป็นแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น กนง.ประชุม 16 ม.ค.นี้พิจารณาคาดการณ์ระดับเงินเฟ้อใหม่
- นักวิชาการร้องรัฐปลดล็อก ยกเลิกการผูกขาดกำไรของ ปตท. แนะควรกำหนดค่าผ่านท่อก๊าซลักษณะการตั้งเพดานราคาป้องกันการผลักภาระให้ผู้บริโภค คาดคดีปตท.ต้องส่งให้กฤษฎีกาตีความหลังเกิดข้อกังขาท่อในทะเล จี้โอนระบบท่อให้รัฐดูแลทั้งหมด รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม ด้านนักวิชาการเงินข้องใจปตท.แจ้งข้อมูลตลาดหุ้นและก.ล.ต.อาจเข้าข่ายให้ข้อมูลไม่ถูก
ต้องกับนักลงทุน
- กองทุนไทยลดเสี่ยงหุ้นไทยหนีซบตลาดต่างประเทศ บลจ.ไอเอ็นจีลดสัดส่วนลงทุนในหุ้นเหลือ 90% จากเดิม 98% 'มาริษ' แนะนักลงทุนบริหารความเสี่ยงรับมือเศรษฐกิจโลกป่วน เชียร์ลงทุนตราสารระยะสั้น-ทองคำ เหตุเสี่ยงต่ำ ขณะที่ บลจ.อยุธยา เจเอฟ ปรับกลยุทธ์เน้นลงหุ้นเล็กราคาถูก เดินหน้าออก 5 กองทุนเอฟไอเอฟ ปีนี้ ส่วนแบงก์สิงคโปร์ ชี้ปมซับไพร์มสร้างความไม่แน่นอนลงทุนสูง
- ราคาซื้อขายทองคำในวันที่ 9 ม.ค. สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากราคาซื้อขายทองคำในตลาดต่างประเทศที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เนื่องจากมีการเปิดตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าในนครเซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรก ส่งผลให้มีการซื้อขายทองคำในแถบเอเชียจำนวนมาก
- ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ได้ติดตามสถานการณ์ราคาปาล์ม น้ำมันที่เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้ราคาน้ำมันไบโอดีเซลบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ล่าสุดราคาแพงกว่าดีเซลถึง 15 บาทต่อลิตร ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนอยู่ประมาณ 500 ล้านบาทต่อเดือน แต่ยืนยันไม่มีแนวคิดนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนเพื่อให้ราคาน้ำมันถูกลงระบุหากอยากให้ราคาน้ำมันถูกกว่าปัจจุบันมีทางเดียวคือต้องลดภาษีสรรพสามิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ