TRUE บวก 2.56% โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"จากประสบความสำเร็จในการรีไฟแนนซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TRUE ราคาวิ่งขึ้น 2.56% มาอยู่ที่ 6 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 42.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.95 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.05 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.90 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)โดยมีราคาเหมาะสมที่ 9.2 ทั้งนี้ TRUE ประสบความสำเร็จในการรีไฟแนนซ์หนี้ ปรับยืดการคืนหนี้ในส่วน Thai Bank Loan มูลหนี้ทั้งสิ้น 1.9 หมื่นล้านบาท โดยหนี้ในส่วนของธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐานเดิมถึงกำหนดชำระในช่วง 3 ปีนี้ทั้งสิ้นประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ระหว่างปี 2551-2553 ภาระใช้คืนเงินต้นลดลดถึง 1.25 หมื่นล้านบาท และทำให้กระแสเงินสดของ TRUE ปรับตัวดีขึ้น
ขณะเดียวกันการปรับนโยบายทางบัญชีตัดค่าเสื่อมอายุสินทรัพย์ยาวนานขึ้น แม้ไม่กระทบต่อเงินสด แต่ช่วยให้ TRUE พลิกกลับมาเป็นมีกำไรสุทธิ ซึ่งจะส่งผลต่อส่วนของผู้ถือหุ้นให้ไม่ลดลงเช่นในอดีตที่ขาดทุนจนส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และจำต้องเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงจากการเพิ่มทุนไปได้มาก โดยคาดว่า TrueMove น่าจะเริ่มมีกระแสเงินสดอิสระเป็นบวกในปีหน้า อย่างไรก็ตาม คิดว่าระดับการชำระคืนเงินต้นที่เหมาะสมของทรูอยู่ที่ประมาณ 4-5 พันล้านบาทต่อปี ดังนั้นเชื่อว่า TRUE จะมีการออกหุ้นกู้เพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดชำระในปี 2551-2552 ในวงเงินประมาณ 4-8 พันล้านบาท
แม้จะยังห่างไกลจากการแปรสัมปทานที่จะเป็นรูปเป็นร่าง แต่ด้วยเวลาที่ลดลงจะเป็นตัวบังคับให้ กสท.โทรคมนาคม หาแนวทางอย่างจริงจัง และการแปรสัมปทานในช่วงปีท้าย ๆ ของอายุสัมปทานจะเกิดได้ง่ายขึ้น และด้วยเงื่อนไขที่น่าที่จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญการแปรสัมปทานหรือใบอนุญาตใหม่จะหมายถึงโอกาสในการรีไฟแนนซ์หนี้ง่ายขึ้น ด้วยเงื่อนไขที่น่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่ต้นทุนการกู้ยืมในช่วงหลังของทรูอยู่ในระดับ 10-12% แต่การรีไฟแนนซ์เงินกู้จากธนาคารโดยยังคงได้อัตราดอกเบี้ย MLR เท่าเดิมโดยไม่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารผู้ให้กู้มอง TRUE ในมุมมองที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ