กลุ่ม CPF เผยปี 51 ใช้งบการตลาด 100 ลบ.พร้อมเร่งขยายสาขา"ซีพีเฟรชมารท"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด บมจ.เจริญโภคภัณฑ์ (CPF) กล่าวว่า ในปี 51 บริษัทงบการตลาดราว 100 ล้านบาท เพื่อทำการตลาดครบวงจรกระตุ้นยอดขาย โดยจะยังคงรุกธุรกิจอาหารภายใต้แบรนด์ซีพี ทั้งอาหารสดและอาหารแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ทีเกี่ยวเนื่องทั้งไข่ไก่ เนื้อไก่สด เนื้อหมู และกุ้ง 
บริษัทจะพยายามออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เกิดจาการแปรรูปสินค้าเหล่านี้ ล่าสุด จะขยายไปยังผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่ม โดยจะนำไข่ขาวมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยคาดว่าจะทำการตลาดไม่เกินกลางปีนี้
นายสุพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มไก่และไข่ 50% เนื้อหมู 30% และกุ้ง 20% และในปีนี้บริษัทจะพยายามรุกช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดให้มากขึ้นเป็น 30% จาก 20% ในปี 50 โดยเฉพาะไข่ไก่สดที่ทำโฆษณาออกมาโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยขยายตลาดตรงนี้
CPF มีมาร์เก็ตแชร์ไข่ไก่ในไทย 25% โดยคาดว่าในปี 51 จะเพิ่มได้อีก 2% แต่ก็ต้องอาศัยตลาดรวมที่เติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้ คาดว่าประชาชนจะบริโภคไข่ไก่เพิ่มเป็น 200 ฟอง/วัน จากปีที่แล้วที่บริโภคเพียง 160 ฟอง/วัน
นอกจากนี้ บริษัทยังทำตลาดต่างประเทศ โดยขยายตลาดไข่ไก่ที่ฮ่องกง และ ขยายตลาดสินค้าหมู ไก่ กุ้ง และไข่ ด้วยการไปส่งจำหน่ายยัง สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซีย สหรัฐ และยุโรปด้วย
สำหรับการขยายสาขาร้าน "ซีพี เฟรช มาร์ท"นั้น นายสุพัฒน์ คาดว่า ในปีนี้น่าจะขยายสาขาเพิ่มได้อีกกว่า 100 สาขาจากสิ้นปี 50 มีสาขาทั้งสิ้น 350 สาขา และภายใน 3 ปีจะให้เพิ่มไปสู่เป้าหมาย 1 พันสาขา โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 1 ล้านบาทต่อสาขา
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะเริ่มปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะไข่ไก่ แต่ทางบริษัทยังไม่มีแผนปรับราคาขึ้นตามโดยจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมา สินค้าอื่นๆ ได้ปรับขึ้นราคาไปมากแล้วส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว ขณะที่ CPF พยายามที่จะบริหารต้นทุนเพื่อคงราคาสินค้าไว้ได้นานที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ