(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:วิตกการเมืองก่อนเลือกตั้ง กดเวทเต็ดปิดลบ 27.79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดลดลงในวันนี้ (10 ม.ค.) โดยดัชนีปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้น หลังจากมองว่าสถานการณ์การเมืองในไต้หวันยังไม่แน่นอน ก่อนที่การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่สามารถบ่งชี้แนวโน้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มี.ค.
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลดลง 27.79 จุด หรือ 0.34% แตะระดับ 8,057.27 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 1.34 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ดีลเลอร์กล่าวว่า ปัจจัยที่พยุงตลาดหุ้นไต้หวันทะยานขึ้นในช่วงเช้านั้น มาจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และหลังจากบริษัทฮอน ไฮ พริซิชัน อินดัสทรี เปิดเผยยอดขายเดือนธ.ค.ที่แข็งแกร่ง
โดยหุ้นฮอน ไฮ ปิดทรงตัวที่ 177 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 183 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.49 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน จากปีที่แล้วที่ระดับ 9.44 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นายอัลวิน เต็ง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซิโนแพ็ค กล่าวว่า นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งทำให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งตัดสินใจออกไปตั้งหลักอยู่นอกตลาด นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐนับเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันซบเซาลงด้วย
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มซีเมนต์ร่วงลง 3.02% หุ้นกลุ่มเหล็กดิ่งลง 2.16% หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลง 1.31% หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกขยับลง 0.58% และกลุ่มอาหารรูดลง 0.57%
โดยหุ้นยูนิ-เพรสซิเดนท์ เอนเตอร์ไพรซ์ ร่วงลง หลังจากบริษัทปฏิเสธข่าวที่ว่าจะแยกการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกจากกัน
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ดิ่งลง 2.28% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยยอดขายเดือนธ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ