(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงเทขายทำกำไรกดคอมโพสิตปิดร่วงลง 19.69 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้(10 ม.ค.) หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าตามการปิดพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก แต่ปัจจัยหนุนดังกล่าวถูกบดบังจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนที่ส่งเข้ามาในช่วงสายของวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นและสัญญาการซื้อขายล่วงหน้าครบกำหนดส่งมอบพร้อมกัน
โดยในการซื้อขายช่วงเช้า ดัชนีดีดตัวขึ้นกว่า 30 จุดตามทิศทางการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้จากแรงซื้อเก็งกำไร แต่ต่อมาดัชนีถอยร่นลงมา หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ที่ระดับเดิมเพื่อประเมินเศรษฐกิจในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลดลง 19.69 จุด หรือ 1.1% แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 1,824.78 จุด หลังพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของวันที่ 1,855.07 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 309 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.3 ล้านล้านวอน
ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ระดับ 5% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากความผันผวนของตลาดเงินทั่วโลกในเกาหลีใต้ ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ในเอเชีย
โดยธนาคารกลางกล่าวว่า "เศรษฐกิจในประเทศน่าจะขยายตัวตามที่ตั้งเป้าไว้ในเดือนธ.ค.จากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่ง และอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง."
"อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นผลพวงและผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่ธนาคารต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด"
ซอง แจ-ฮุก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอสเคกล่าวว่า "การประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้สร้างความประหลาดใจเล็กน้อยให้กับนักลงทุน และดูเหมือนธนาคารจะยังคงดอกเบี้ยในระดับนี้ต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น"
ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งกล่าวว่า นักลงทุนจะจับตาดูเหตุการณ์สำคัญที่มีอิทธิพลต่อตลาดเป็นระลอกๆ อาทิ การเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเอกชนทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศ รวมถึงการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในปลายเดือนนี้ และการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในเกาหลีใต้และในสหรัฐ
หุ้นปอสโคปิดทรงตัวที่ระดับ 543,000 วอน โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นแม้จะมีการคาดการณ์ว่าบริษัทมีผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ซบเซา แต่ก้ประเมินว่าบริษัทจะได้รับปัจจัยที่กระตุ้นการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้นในปีนี้
หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดลบ 1.0% หลังจากดีดขึ้นแตะ 102,000 วอน และหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดพุ่งขึ้น 1.1% จากความหวังว่าบริษัทผู้ผลิตจอแบนจะรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ที่แข็งแกร่งในวันจันทร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ