MINT ตั้งเป้ากำไรโต 20%ต่อเนื่อง 5 ปี/เล็งใช้ 4 พันลบ.ร่วมทุนรร.-อาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ตั้งเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปี(ปี 51-55) โดยอัตรากำไรสุทธิจะเติบโตปีละไม่น้อยกว่า 20% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่บริษัททำได้ในช่วงที่ผ่าน ๆ มา โดยขณะนี้บริษัทกำลังเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งการลงทุนเอง และการร่วมทุนกับพันธมิตร เพื่อกระจายธุรกิจออไปทั้งในและต่างประเทศ
นางปรารถนา มโนมัยพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน MINT กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าร่วมทุนกับพันธมิตรในธุรกิจโรงแรมและอาหารรวม 4 ดีล ใช้เงินร่วมทุนโครงการละ 1 พันล้านบาท จึงคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 4 พันล้านบาท โดยเตรียมขออนุมัติจากคณะกรมการบริษัทเพื่อกำหนดวงเงินออกหุ้นกู้ 7 พัน-1 หมื่นล้านบาทเผื่อไว้ใช้ในการลงทุนในอนาคต
"การร่วมทุนในประเทศจะเป็นการเทคโอเวอร์ แต่การลงทุนในต่างประเทศ คงเข้าถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50%" นางปรารถนา กล่าว
นอกจากจะมีโครงการร่วมทุนแล้ว บริษัทคาดว่าจะใช้ราว 4 พันล้านบาทในการสร้างโครงการเซนต์ ริจิส โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนเซส โรงแรมอนันตราทั้งที่ภูเก็ตและเขาหลัก และ โรงแรมที่มัลดีฟส์ รวมทั้งลงทุนในธุรกิจอาหาร โดยการขยายสาขาเพิ่มอีก 70-100 แห่งทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้กระแสเงินสดที่ปัจจุบันมีอยู่ 4 พันล้านบาท
นางปรารถนา กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปี 51 รายได้จากธุรกิจอาหารของเครือไมเนอร์จะเติบโตราว 10-15% ส่วนธุรกิจโรงแรมจะเติบโตราว 12-18% ซึ่งในปีนี้จะเปิดโรงแรมเพิ่มอีกแห่งช่วงปลายปี หลังจากเปิดโรงแรมใหม่ไปแล้ว 3 แห่งในปีก่อน ส่งผลให้ปีนี้รายได้จะเติบโตได้ดี โดยธุรกิจโรงแรมมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าธุรกิจอาหาร ทำให้กำไรของบริษัทไปถึงเป้าหมายเติบโต 20% ได้
"การขยายธุรกิจโดยลงทุนอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้บริษัทมีรายได้และกำไรเติบโตขึ้น ประกอบกับปี 51 คาดว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับมา ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารที่ในปี 50 แทบจะไม่มีการเติบโต" นางปรารถนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ