(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: นลท.เทขายหุ้นอสังฯ ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 384.99 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลดลงในวันนี้ (10 ม.ค.) หลังจากที่นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีข่าวว่านักลงทุนจำนวนหนึ่งมีแผนเทขายหุ้นจำนวนมากในบริษัทเฉินกง 
นอกจากนั้นหุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานจีนก็เป็นแกนนำในการปรับตัวลงเช่นกัน หลังจีนประกาศควบคุมราคาไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 384.99 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 27,230.86 จุด หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 27,115.82 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.23 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นเฉินกง ลดลง 3.4%
หุ้นซิโนเปค ร่วง 6.4% และ หุ้นปิโตรไชน่า ลดลง 2%
อย่างไรก็ตาม หุ้นไชน่า ยูนิคอม ที่ทะยานถึง 7.2% ก็ช่วยสกัดไม่ให้ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงมากไปกว่านี้
ลีนัส ยิพ นักยุทธศาสตร์ของบล.เฟิร์สท์ เซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า หุ้นอสังหาฯปรับตัวขึ้นมากกว่า 15% ในช่วงสั้นๆ หุ้นซันฮุงไกเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ๆกับระดับสูงในช่วงดังกล่าว หากมีการทำเพลซเมนท์ต่อไป เราจะเห็นหุ้นอสังหาฯปรับฐานมากกว่านี้
หุ้นซันฮุงไก ร่วงลง 3.5% ในขณะที่หุ้นซิโนแลนด์ ตกลง 3.9%
หุ้นไชน่า เน็ทคอม ปรับเพิ่ม 3.3%
หุ้นไชน่า โมบาย ขยับลง 1.1% เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าแผนปรับโครงสร้างระบบโทรคมนาคมจีนจะทำให้คู่แข่งรายย่อยของไชน่า โมบาย มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอัตราการแข่งขันเพิ่มขึ้น
หุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ทะยาน 5.9% เนื่องจากนักลงทุนหวังว่าสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จะเสนอซื้อหุ้นไชน่า อีสเทิร์น ด้วยราคาที่สูงกว่าเดิม หลังถูกผู้ถือหุ้นรายย่อยของไชน่า อีสเทิร์น ปฏิเสธข้อเสนอซื้อหุ้นที่ราคา 3.80 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในขณะที่คู่แข่งในการซื้อหุ้นอย่างไชน่า เนชั่นแนล อาวิเอชั่น คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไชน่า แอร์ไลน์ ข่มว่าจะเสนอซื้อหุ้นด้วยราคาอย่างน้อย 5 ดอลลาร์ต่อหุ้น
หุ้นแอร์ ไชน่า เพิ่ม 3.2% ในขณะที่หุ้นคาเธ่ แปซิฟิก ขยับลง 1.7%
หุ้นเลโนโว่ ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องที่ 5.8% หลัง CLSA ปรับลดระดับความน่าลงทุนในหุ้นของเลโนโว่ จาก "outperform" เป็น "sell" เนื่องจากคาดว่าการใช้จ่ายภาคไอทีจะชะลอตัวลง ในขณะที่ค่าแรงและต้นทุนการตลาดจะเพิ่มขึ้น
หุ้นเอ็มทีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ร่วง 4.5% เนื่องจากถูก CLSA ปรับลดระดับความน่าลงทุนเป็น "sell" หลังหุ้นเอ็มทีอาร์ทะยานอย่างแข็งแกร่งในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.
หุ้นเอสปรี โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้าชื่อดัง ร่วง 6.1% หลังตลาดวิตกว่าอุปสงค์จากยุโรปและสหรัฐอาจชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ