รฟท.เผยอาจเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีแดงล่าช้า ขอเช็คละเอียด SYNTEC-UNIQ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทศร รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และ ในฐานะ คณะกรรมการประกวดราคาตามโครงการรระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะกรรมการ 2 ครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการสรุปเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นซองประกวดราคา 2 ราย โดยเฉพาะประเด็นที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ของผู้ร่วมประมูลตามที่ได้มีกระแสข่าวออกมา 
กล่าวคือ กรรมการบางคนของ บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) เป็นกรรมการบมจ.น้ำประปาไทย (TTW) และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ซึ่งทั้งสองบริษัทอยู่ในเครือ บมจ.ช.การช่าง(CK) จึงเกรงว่าจะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดฯ หรือกฎหมายฮั้วประมูล
"ที่ปรึกษาโครงการบอกไม่เกี่ยวข้องกัน ไม่ต้องตรวจสอบ แต่คณะกรรมการยืนยันขอให้มีการตรวจสอบ เพราะมีข่าวเรื่องฮั้วกันก็ต้องการทำให้ถูกต้อง...ถ้าโครงการจะล่าช้าไปบ้างก็ไม่เป็นไร ดีกว่าทำอะไรเร็ว โดยไม่ตรวจสอบ" นายนคร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ส่วนกลุ่มบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) นายนคร กล่าวว่า ให้ตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือที่ยื่นเข้ามาว่ามีการแปลทีโออาร์จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ถูกต้องหรือไม่
ขณะที่มีกระแสข่าว นายสมนึก ชัยเดชสุริยะ อดีตผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่เป็นกรรมการ UNIQ เข้าไปนั่งเป็นกรรมการใน TTW
ทั้งนี้ ผู้รับเหมาที่ยื่นซองประมูลทั้ง 2 ราย ได้แก่ กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า UNIQUE-CHUN WO JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd
และ กลุ่มกิจการร่วมค้า STCC JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) บริษัท ทิพากร จำกัด China State Construction Engineering (Thailand) Co.,Ltd และ China State Construction Engineering Corporation
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายนคร คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลผ่านวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ช่วงปลายม.ค.หรือต้นก.พ.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ