"น้ำประปาไทย"มั่นใจขาย IPO Q1/51, เร่งปิดงบฯ Q4/50 เพื่อกำหนดราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) ผู้ผลิตและจ่ายน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุด เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า  ยังมีความมั่นใจว่าจะขายหุ้น IPO ได้ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้(2551) ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งเรียบร้อยแล้ว 
"ตอนนี้คงรอให้มีการ update ข้อมูลล่าสุดให้กับทางสำนักงาน ก.ล.ต. โดยเฉพาะในเรื่องของผลประกอบการงวดไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งสรุปงบฯอยู่ เนื่องจากงบฯไตรมาส 4/50 นี้จะเป็นตัวที่นำมาใช้พิจารณาในการกำหนดราคาขาย IPO ต่อไปร่วมกับตัวแปรอื่น ๆ"นายสมโพธิ กล่าว
สำหรับราคาขาย IPO นั้น คงต้องรอด้านอันเดอร์ไรต์เตอร์ที่จะออกไปสำรวจตลาด ซึ่งทางบริษัทฯก็อยากจะระดมทุนให้ได้มากที่สุด เพราะจะต้องนำเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการชำระหนี้ที่เกิดจากการเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท น้ำประปาปทุมธานี จำกัด(PTW)
"จริง ๆ แล้วความตั้งใจเดิมของบริษัทฯคือ กะไว้ว่าจะเข้าตลาดฯก่อนแล้วค่อยเข้าไปซื้อ PTW แต่พอได้หารือกับก.ล.ต.แล้ว ทางก.ล.ต.บอกว่าควรจะทำให้เสร็จเรียบร้อยไปเลย เพื่อจะได้มีความชัดเจนในตัวบริษัทฯ และนักลงทุน ทางบริษัทฯก็เลยทำตามคำแนะนำของสำนักงานก.ล.ต. ดังนั้นบริษัทฯจึงต้องไปกู้เงินสถาบันการเงินมาซื้อ PTW ก่อน แล้วพอระดมทุนจากขาย IPO ได้ก็ต้องนำเงินไปชำระหนี้คืน" นายสมโพธิ กล่าว
สำหรับจำนวนเงินที่กู้ทั้งหมด 4,000 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นหนี้ระยะสั้น 3,000 ล้านบาท มีกำหนดชำระหนี้ 1 ปีนับจากวันที่ปล่อยกู้ให้บริษัทฯคือสิ้นไตรมาส 2/50 และหนี้ระยะยาวอีก 1,000 ล้านบาท มีกำหนดชำระหนี้ 6 ปีนับจากวันที่ปล่อยกู้ให้บริษัทฯคือสิ้นไตรมาส 2/50 ซึ่งบริษัทฯตั้งใจจะนำเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนขาย IPO มาใช้ชำระหนี้ระยะสั้น ส่วนจะได้เม็ดเงินเข้ามาจำนวนเท่าไร จะได้เต็มหรือไม่เต็มจำนวน ก็คงจะอยู่ที่ราคาขายแล้ว"กรรมการผู้จัดการ กล่าว
ในส่วนของการเสนอขาย IPO ESOP จำนวน 40 ล้านหุ้นนั้น บริษัทฯได้รับเงินจำนวน 48 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯก็ได้นำเม็ดเงินที่ได้ไปใช้เป็นกระแสเงินสดสำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ คงจะไม่นำมาใช้ในการชำระหนี้ เนื่องจากได้เงินมาไม่มาก แต่การขาย IPO ESOP เป็นการขายเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน และพนักงานของบริษัทฯก็มีไม่มากมีแค่กว่า 100 คนเท่านั้นเอง
กรรมการผู้จัดการ กล่าวอีกว่า "จริง ๆ แล้วตามพันธะของบริษัทฯ ถ้าได้เงินจากขาย IPO มาชำระหนี้ระยะสั้นไม่หมด ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯคือ บมจ.ช.การช่าง(CK), บริษัท มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้งส์(ประเทศไทย)จำกัด จะต้องเข้ามาโปะให้เต็ม เพราะฉะนั้นในส่วนของบริษัทฯจะไม่ค่อยสาหัสสากรรจ์เท่าไร เพราะผู้ถือหุ้นเดิมเขารับอยู่ตรงนั้น แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายก็อยากจะเห็นราคาขาย IPO ออกมาดีที่สุด ซึ่งยิ่งได้มากก็ยิ่งดี"
TTW จะเสนอขาย IPO จำนวน 1,000 ล้านหุ้น ประกอบด้วย หุ้นเพิ่มทุนใหม่ 700 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 17.64% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ และ อีกส่วนหนึ่งเป็นหุ้นที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม 5 ราย รวมกันไม่เกิน 300 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 7.52% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วภายหลังการเสนอขายครั้งนี้
ผู้ถือหุ้นเดิมที่จะเสนอขายหุ้น คือ บมจ.ช.การช่าง(CK), บริษัท มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้งส์(ประเทศไทย)จำกัด, บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ, ธนาคารกรุงเทพ(BBL) และ ธนาคารทหารไทย (TMB) โดยบริษัทจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยบริษัทจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ