(เพิ่มเติม) ADVANC ยื่น กทช.ขอแบ่งใช้คลื่นความถี่ DTAC ปรับปรุงบริการโทรมือถือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เพื่อขอใช้คลื่นความถี่ในส่วนที่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ได้รับสัมปทาน เนื่องจาก ADVANCE เห็นว่ายังมีช่วงคลื่นความถี่ที่ DTAC ไม่ได้ใช้งานอยู่อีกจำนวนหนึ่ง
ปัจจุบัน ADVANCE ใช้คลื่นความถี่ 900 หรือระบบ GSM ADVANCE ที่มีช่วงคลื่นความถี่ประมาณ 17.5 เมกะเฮิรตซ์ ให้บริการลูกค้าจำนวน 24 กว่าล้านราย ซึ่งหากได้คลื่นความถี่ของ DTAC ที่มีช่วงคลื่นความถี่ประมาณ 4.5 เมกะเฮิรตซ์เข้ามาเพิ่มเติม ก็จะช่วยรองรับการให้บริการแก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ก็จะกระจายฐานลูกค้าไปยังเขตหัวเมืองได้เพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับอนุมัติคลื่นความถี่ดังกล่าวก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดของ ADVANCE
นอกจากนี้ นายวิเชียร ยังกล่าวอีกว่า กทช.คงต้องเข้าไปตรวจสอบว่าคลื่นความถี่ที่ ADVANCE ยื่นเรื่องขอใช้นั้นมีการใช้งานจริงหรือไม่ ซึ่งหาก DTAC ไม่ได้ใช้งาน กทช.ก็ควรให้ ADVANCE ใช้แทนที่จะทิ้งไว้เฉยๆ และบริษัทยินดีที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว
"เราก็อยากขอให้ กทช. มาช่วยดูว่าคลื่นความถี่ที่เราขอไปมีการใช้จริงหรือไม่ เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้ใช้คลื่นความถี่ตรงนั้น ถ้าไม่ได้ก็ต้องมีคำอธิบาย" นายวิเชียร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ True Move ซึ่งได้คลื่นความถี่จำนวน 12.5 เมกะเฮิร์ท ก็ได้ขอใช้คลื่นความถี่จาก กทช.เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
ด้านนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ กทช.ได้รับหนังสือขอใช้คลื่นความถี่จาก ADVANCE กับ True Move ก็ได้ส่งหนังสือไปยังเจ้าของคลื่นความถี่ นั่นคือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT Telecom และ DTAC เพื่อขอความเห็นว่าจะมีการคัดค้าน หรือเห็นด้วยหรือไม่ โดยจะให้เวลาภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้ออกหนังสือไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบกลับมาภายในเดือนก.พ.นี้
นอกจากนี้ กทช. จะนำเรื่องร้องเรียนขึ้นเว็บไซต์ของ กทช.เพื่อประกาศให้ทราบทั่วกันว่ามีการขอใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวของทั้ง 2 ผู้ประกอบการ นั่นคือ ADVANC และ True Move ซึ่งขั้นตอนในการพิจารณาของ กทช. คงต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลและเหตุผลประกอบ
"กทช.คงต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล เพื่อมาพิจารณา เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และต้องทำตามกระบวนการ แต่คิดว่าคงไม่นาน" นายสุรนันท์ กล่าว
ก่อนหน้าที่จะมีการจัดตั้ง กทช. กรมไปรษณีย์โทรเลขได้จัดสรรคลื่นความถี่ให้กับ CAT และ CAT ก็ได้แบ่งให้กับผู้รับสัมปทาน ก็คือ True Move และ DTAC ซึ่งในส่วนนี้ ทางกทช.ก็ต้องเข้าไปตรวจดูข้อมูล และความเป็นไปได้ รวมทั้งการใช้เลขหมายที่เกิดขึ้นจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ