BIZ ย้ำเป้ารายได้ปี 62 โต 10% ตามภาพรวมอุตสาหกรรม ตุน backlog 1.4 พันลบ.ทยอยรับรู้ถึงปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโตใกล้เคียงปีก่อนที่ 623.43 ล้านบาท โดยมองว่าอุตสาหกรรมเครื่องฉายรังสีมีทิศทางการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ประกอบกับ บริษัทมีงานในมือ (backlog) ณ 30 ก.ย.61 ที่ระดับราว 1.4 พันล้านบาท จะรับรู้เป็นรายได้ในช่วงที่เหลือของปีมากกว่า 100 ล้านบาท และทยอยรับรู้เป็นรายได้จนถึงปี 63 ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าการประมูลงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะรู้ผลในช่วงปลายไตรมาส 4/61 ซึ่งจะเข้ามาส่งเสริมงานในมือให้มีการเติบโต

ขณะเดียวกัน บริษัทได้มีการเปิดตัวธุรกิจบริการ BIZGenes ในช่วงที่ผ่านมาร่วมกับพันธมิตรในไทย เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงจากยีนบางตัวที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งเพื่อการรักษา โดยอาจต้องมีการใช้ระยะเวลาราว 2-4 ปี ในการขยายการให้บริการในไทยให้มีการเติบโตชัดเจน และมองโอกาสในการขยายไปยังโรงพยาบาลในภูมิภาค CLMV ในระยะถัดไป

นอกจากนี้ บริษัทมองว่าความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจในปี 62 มาจากปัจจัยสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งยังต้องติดตามประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่อาจกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงปัจจัยการเมืองในประเทศที่กำลังจะมีการการเลือกตั้งเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีคาดว่ามีแนวโน้มที่ไม่กระทบต่อธุรกิจในปีหน้าอย่างชัดเจน แต่ยังต้องติดตามผลกระทบในปี 63 และปี 64 ในระยะถัดไป

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษที่อยู่ระหว่างการแก่ไขเพื่อให้กัญชาและกระท่อมสามารถใช้ในทางการแพทย์ได้ เชื่อว่าหากมีการบังคับใช้กฎหมายจริงจะไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากการวิจัยและทดลองเพื่อให้สามารถใช้จริงอาจต้องใช้ระยะเวลากว่า 3-5 ปี ในการทดสอบระดับเซลล์ ทดลองกับสัตว์ ตามลำดับ ซึ่งทำให้บริษัทมีเวลาเพียงพอสำหรับการปรับตัวได้

นอกจากนี้ บริษัทมองว่าการใช้กัญชาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเพื่อช่วยในการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น อีกทั้งมีอีกหลายวิธีในการรักษา และมองว่าอาจเข้ามาแข่งขันกับการรักษาแบบคีโม (เคมีบำบัด) มากกว่า ซึ่งในระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมายังไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถทดแทนการรักษาแบบฉายรังสีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ