(เพิ่มเติม) ดัชนี SET ภาคบ่ายหลุด 800 จุดก่อนดีดกลับขึ้นมาบวกจากแรงซื้อหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงหลุด 800 จุดหลังเปิดภาคบ่าย เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวลดลง หลังจากมีรายงานข่าวว่า เมอร์ริล ลินช์ ขาดทุนกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากวิกฤติซับไพร์ม ประกอบกับการเมืองในประเทศยังไม่ชัดเจน
แต่หลังดัชนีหลุด 800 จุด ไม่นานก็ได้รีบาวน์ขึ้นมายืนในแดนบวกได้ โดยเมื่อเวลา 14.53 น. ดัชนีอยู่ที่ 802.20 จุด บวก 2.02 จุด จากแรงซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงาน
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นบ่ายนี้เปิดตลาดดัชนีหลุด 800 จุดลงมาหลังมีข่าวว่า เมอร์ริล ลินช์ อาจขาดทุนมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เป็นผลสืบเนื่องจากปัญหาวิกฤตซับไพร์ม ส่งผลให้ตลาดหุ้นในแถบเอเชียติดลบถ้วนหน้า โดยนิกเคอิติดลบเกือบ 2% ฮั่งเส็ง 1.8% เกาหลี 2.33% รวมทั้งตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดบ่ายมีแรงขายต่อเนื่องจนหลุด 800 จุด
ก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยก็กดดันตลาดอยู่แล้ว แต่เมื่อวาน นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาแสดงความเห็นว่าพร้อมที่จะปรับลดดอกเบี้ยหากจำเป็นก็ช่วยให้ตลาดโดยรวมกระเตื้องขึ้น แต่พอเจอข่าวเมอร์ริล ลินช์ ขาดทุนมากกว่าที่คาดก็ปรับตัวลงมา
นอกจากนั้น ปัจจัยในประเทศยังกังวลเรื่องของคดีฟ้องร้องกันของอดีตผู้สมัคร ส.ส.ที่อาจมีผลถึงการยุบพรรค ซึ่งยังค้างคาใจผู้ลงทุน คงต้องติดตามประเด็นเหล่านี้ต่อไป หลังจากหลุดแนวรับ 800 จุดมา ก็ให้แนวรับต่อไปที่ 796 จุด หากหลุดแนวรับใหม่ไปอีกก็มีความเสี่ยงว่าจะปรับลงต่อไปอีกมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ