(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 42.51 จุดก่อนบ.สหรัฐเผยผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้(11 ม.ค.) หลังจากที่ดัชนีดีดตัวขึ้นเมื่อช่วงเช้า โดยนักลงทุนเริ่มกลับมาซื้อขายกันอย่างระมัดระวัง ก่อนหน้าที่สถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐจะเริ่มรายงานตัวเลขผลประกอบการในสัปดาห์หน้า
โดยในช่วงเปิดตลาดเช้านี้ ดัชนีคอมโพสิตพุ่งขึ้นแข็งแกร่งตามทิศทางการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก จากความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่ต่อมาในช่วงบ่ายตลาดขาดปัจจัยหนุนจนส่งผลให้ดัชนีงลงต่ำกว่าระดับแนวรับที่ระดับ 1,800 จุด
นักลงทุนต่างชาติพากันกระหน่ำเทขายหุ้น เพราะคาดว่าผลประกอบการของบริษัทสหรัฐมีแนวโน้มซบเซา โดยฉพาะหลังจากที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และเมอร์ริล ลินซ์ แอนด์ โค จะรายงานผลประกอบการที่ประสบภาวะขาดทุนถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดทรุดลง 42.51 จุด หรือ 2.3% แตะที่ 1,782.27 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. ที่ปิดในระดับ 1,772.88 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,776.26 - 1,847.11จุด โดยตลาดมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเพียง 275 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.1 ล้านล้านวอน
ลี จอง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบ เปิดเผยว่า "ในที่สุดตลาดก็ไม่สามารถทรงตัวอยู่เหนือระดับ 1,800 จุดได้เนื่องจากไม่มีนักลงทุนรายใดต้องการเข้าซื้อหุ้นท่ามกลางแนวโน้มผลประกอบการที่ซบเซาของกลุ่มสถาบันการเงินรายใหญ่ของโลก"
"นอกจากตลาดจะมีกระแสความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาแล้ว ที่สำคัญกว่านั้นตลาดยังอ่อนไหวต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทหลายแห่งที่ซบเซาอีกด้วย" เขากล่าว
ดัชนีอาจร่วงลงอีก และมีความเป็นได้ว่าจะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 1,500 จุด หากภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
หุ้นปอสโคปิดปรับตัวลดลง 1.8% หลังจากเคลื่อนไหวพุ่งขึ้น 561,000 วอน เนื่องจากนักลงทุนมองว่าแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสที่จะถึงนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ปอสโครายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ร่วงลง 20% เนื่องจากราคาเหล็กที่ปรับตัวลดลง
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ทรงตัวที่ 516,000 วอน ก่อนหน้าที่บริษัทจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันอังคารหน้า โดยนักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทจะมีตัวเลขผลประกอบการที่ 1.6 ล้านล้านวอน ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายประเมินว่าผลประกอบการอาจตกลงมาอยู่ที่ระดับ 1.4-1.5 ล้านล้านวอนจากระดับ 2.1 ล้านล้านวอนในไตรมาสที่สาม
ขณะที่หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดลบ 2.1% หลังจากที่พุ่งขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา จากกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทจะรายงานตัวเลขผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ