ธนารักษ์เผย PTT ส่งผลคำนวณรายได้ท่อก๊าซ 14 ม.ค.มีโอกาสค่าเช่าเกิน 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำนวย ปรีมนวงษ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า บมจ.ปตท.(PTT)จะส่งผลการคำนวณรายได้จากท่อก๊าซที่แท้จริงมาให้กระทรวงการคลังในวันที่ 14 ม.ค.นี้ เพื่อสรุปผลการคิดอัตราค่าเช่าอท่อก๊าซให้ทันภายใน 2 สัปดาห์ โดยยอมรับว่ามีโอกาสที่อัตราค่าเช่าจะสูงกว่าที่กำหนดขั้นต่อ 5% ของรายได้ก่อนหน้านี้  
"คาดว่าปตท.จะส่งข้อมูลให้อย่างช้าวันจันทร์ หลังจากนั้นก็จะสามารถคำนวณค่าเช่าได้เลย มันมีโอกาสที่จะมากกว่า 5% ตามมติคณะรัฐนตรีในก่อนหน้านี้" นายอำนวย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
เหตุที่กระทรวงการคลังให้ ปตท.เป็นผู้คำนวณรายได้จากท่อก๊าซเอง เนื่องจากธุรกิจ ปตท.มีมูลค่านับแสนล้านบาท รายได้จากท่อก๊าซเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่แยกมาจากรายได้รวมเท่านั้น ซึ่ง ปตท.ก็จะนำการคำนวณรายได้มาจากงบดุลที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจรับรองแล้ว
สำหรับหลักการในการคิดค่าเช่าท่อก๊าซนั้น เบื้องต้นจะนำรายได้รวมจากท่อก๊าซทุกเส้นทางที่เป็นสินทรัพย์ที่ต้องโอนกลับมาให้กับรัฐมาคำนวณรวมกัน เพื่อคิดเป็นค่าเช่าในอัตราเดียว
ทั้งนี้ การคิดค่าเช่าท่อก๊าซจะไม่รวมถึงท่อก๊าซในทะเล เนื่องจากไม่เข้าข่ายทรัพย์สินที่ ปตท.ต้องโอนคืนแก่รัฐตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด นั่นคือต้องเป็นทรัพย์สินที่มีการใช้อำนาจรัฐเวนคืนมาจากเอกชน และใช้เงินของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ซึ่งก็คือการใช้เงินของรัฐในการจ่ายค่าชดเชย และจะต้องมีการรายงานผลการโอนสินทรัพย์ให้ศาลปกครองสูงสุดรับทราบ
"ถามว่ากระทรวงการคลังไม่แย้งหรอ ก็ไม่จำเป็น เพราะปตท.ต้องรายงานให้ศาลปกครองทราบอยู่แล้ว ถ้าศาลปกครองมีความเห็นว่าที่ ปตท.โอนมายังไม่ครบ ก็เป็นดุลยพินิจของศาล และหากจะต้องมีการโอนมาใหม่ก็มาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง"รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว
นอกจากนี้ ทางอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่จำเป็นต้องส่งรายการการโอนคืนทรัพย์สินของ ปตท. ตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดมาให้ สตง.ตรวจสอบเพื่อรับรอง แต่หากสตง.ต้องการตรวจสอบทางปตท.ก็จะจัดส่งกลับไปให้สตง.ตรวจสอบเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ