SISB มองราคาหุ้นถูกกดดันจากกระแสคัดค้านสถาบันการศึกษาเข้าตลาดหุ้น ยันทำถูกต้องทุกขั้นตอนของ ตลท.-ก.ล.ต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสไอเอสบี (SISB) เปิดเผยว่า บริษัทมองว่าราคาเปิดการซื้อขายหุ้น SISB ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรกวันนี้ต่ำกว่าราคาเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากทั่วโลก ประกอบกับมีกระแสข่าวต่อต้านสถาบันการศึกษาเพื่อเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าได้ทำตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาเป็นหลัก

นอกจากนี้บริษัทมุ่งเน้นในการพัฒนาด้านการศึกษานำหน้าเรื่องของธุรกิจ ซึ่งมีการดำเนินการอย่างมีจริยธรรมและโปร่งใส อย่างไรก็ดี สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าเทอมเพื่อการค้ากำไร บริษัทมองว่าได้มีดำเนินการตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้อย่างถูกต้อง

ขณะที่นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ SISB เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดแรงกดดันต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งส่งผลต่อราคาซื้อขาย โดยที่ผ่านมายืนยันว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนของตลาดหลักทรัพย์อย่างถูกต้องตามข้อระเบียบและกฎหมาย อย่างไรก็ดี ยังเชื่อมั่นในสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้คือข้อมูลพื้นฐานของบริษัทที่แข็งแกร่งและวัตถุประสงค์ในการระดมทุน

นายสมภพ กล่าวอีกว่า จากนี้จะต้องพิสูจน์เพื่อให้เห็นว่าการที่สถาบันการศึกษาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สามารถทำประโยชน์ได้อย่างไร และดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการศึกษาที่อยู่นอกตลาดอย่างไรบ้าง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์เองจะเป็นกลไกหนึ่งที่ส่งเสริมให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน

"ราคาหุ้นต่ำจองเป็นเพราะกระแสข่าวการคัดค้านเข้ามาถล่ม 2-3 วันแล้ว จนกระทั่งนาทีสุดท้ายก่อนเข้าเทรด อันนี้เป็นตัวกดดันราคา อีกอย่างเราเองไม่ได้พึ่งจะยื่นไฟลิ่งด้วย เราได้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายในทุกๆอย่าง เป็นไปตามขั้นตอนของตลาด" นายสมภพ กล่าว

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีนักการเมืองยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระงับการขายหุ้น SISB ในตลาดหลักทรัพย์นั้น คงต้องรอคำวินิจฉัยของศาล และการตัดสินใจของผู้กำกับดูแลเพื่อเป็นข้อมูลใหม่ อย่างไรก็ดี ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการดำเนินตามขั้นตอนตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นายภากร มองว่าการที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากจะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนและมากขึ้นด้วย ตามหลักเกณฑ์และระเบียบการเปิดเผยข้อมูลที่ ตลท.ได้กำหนดไว้ ซึ่งสิ่งที่ ตลท.จะดำเนินการต่อไปคือการสร้างความเข้าใจให้นักลงทุนอย่างเท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ