(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดบวก144.10จุดหลังพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (14 ม.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้ามาในตลาด เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการเลือกตั้งรัฐสภาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พรรคฝ่ายค้านที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย 
โดยพรรค KMT ได้คะแนนเสียง 81 ที่นั่งจากทั้งหมด 113 ที่นั่ง ขณะที่พรรครัฐบาลอย่าง พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้คะแนนเสียง 27 ที่นั่ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดบวกขึ้น 144.10 จุด หรือ 1.79% ปิดที่ 8,173.41 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,097.68 - 8,260.88 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.68 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
การที่พรรค KMT ครองเสียงข้างมากในรัฐบาลใหม่ยังได้เพิ่มความหวังว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนจะดีขึ้น ซึ่งช่วยหนุนให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวขยับสูงขึ้นในการซื้อขายวันนี้
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้ปรับตัวลงในช่วงท้ายของการซื้อขาย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐและการเปิดเผยผลประกอบการของบรรดาบริษัทเอกชนที่กำลังจะมาถึง
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสจากบล.ฟูบอน กล่าวว่า นักลงทุนตั้งใจที่จะทำโพสิชั่นหลังจากที่พรรค KMT ได้ที่นั่งในรัฐสภามากกว่าที่คาดการณ์ไว้
"นักลงทุนกำลังมีความหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันจะดีขึ้น ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้" หลินกล่าว
เขากล่าวว่า นักลงทุนคาดว่าจะมีการอนุญาตให้นักลงทุนจากจีนเข้ามาลงทุนในไต้หวันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าเป็นไปตามคาด ก็จะเป็นการหนุนให้ห้องพักโรงแรมเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ดี การซื้อขายหุ้นแบบอิเล็กทรอนิกส์เผชิญกับแรงขายในช่วงท้าย เนื่องจากนักลงทุนเฝ้าคอยการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างระมัดระวัง
"การส่งออกเทคโนโลยีของไต้หวันพึ่งพาตลาดสหรัฐอย่างมาก อีกทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทเอกชนต่างๆของสหรัฐอีกด้วย" นายหลินกล่าว
หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวขยับขึ้น 6.92% หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์เดินหน้าขึ้น 6.54% หุ้นกลุ่มการเงินกระโดดขึ้น 5.64% หุ้นกลุ่มก่อสร้างทะยานขึ้น 5.16% หุ้นกลุ่มสิ่งทอปรับตัวขึ้น 5.16% และหุ้นกลุ่มขนส่งบวกขึ้น 2.36%
ขณะที่หุ้นกลุ่มอีเล็กทรอนิกส์ร่วงลง 0.79%
หุ้นแอมบาสซาเดอร์ โฮเทล บวกขึ้น 2.30 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นฟอร์โมซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทลส์ ดีดขึ้น 22.50 ดอลลาร์ และหุ้นลีโอฟู ดีเวลอปเมนท์ เดินหน้าขึ้น 1.35 ดอลลาร์ จากความหวังที่ว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไต้หวันมากขึ้น
หุ้นไชน่า แอร์ไลน์ บวกขึ้น 1.05 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นอีวา แอร์เวยส์ บวก 1.00 ดอลลาร์ไต้หวัน จากความหวังที่ว่าจะมีการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการเดินทางทางอากาศระหว่างจีนและไต้หวันเพิ่มมากขึ้น
ในบรรดาหุ้นอื่นๆที่เป็นที่สนใจนั้น หุ้นไต้หวัน ซีเมนต์ พุ่งขึ้น 3.40 ดอลลาร์ หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ บวก 4.70 ดอลลาร์ หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ลบ 0.10 ดอลลาร์ ส่วนหุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ดีดขึ้น 0.40 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ