รมว.พลังงาน นัดแถลงความคืบหน้าประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชที่ทำเนียบฯหลังประชุม ครม.บ่ายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าว"ความคืบหน้าการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 และ G2/61 (แหล่งเอราวัณ-บงกช)" ในวันนี้ (4 ธ.ค.) เวลา 14.00-15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นช่วงหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วเสร็จ

โดยมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ,นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เข้าร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้

รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า รมว.พลังงาน ระบุว่าขณะนี้ได้รับผลการคัดเลือกข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เป็นผู้ชนะการประมูลทั้งสองแปลง โดยเสนอราคาก๊าซธรรมชาติในแหล่งเอราวัณต่ำกว่า 170 บาท/ล้านบีทียู และเสนอราคาก๊าซฯในแหล่งบงกชที่ต่ำกว่า 190 บาท/ล้านบีทียู จากราคากลางที่กำหนดไว้ไม่เกิน 214 บาท/ล้านบีทียู

สำหรับแหล่งเอราวัณ มีผู้ยื่นประมูล 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในกลุ่ม PTTEP ถือหุ้น 60% ร่วมกับบริษัท เอ็มอีจี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มมูบาดาลา ถือหุ้น 40% 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ส่วนแหล่งบงกช ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 100% และ 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ทั้งนี้ แหล่งบงกชและเอราวัณ ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติหลักของไทยในอ่าวไทย จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65-66 โดยปัจจุบันแหล่งบงกช มี PTTEP เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) และแหล่งเอราวัณ มีกลุ่มเชฟรอน เป็นผู้ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ