(เพิ่มเติม) TISCO ตั้งเป้าปี 51 สินเชื่อรวม-เช่าซื้อโตใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปลิว มังกรกนก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทิสโก้ (TISCO) เปิดเผยว่า ปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อรวมโตประมาณ 15-16% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท  ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อคาดโตได้ 19-20% หรือคิดเป็น 1.1 หมื่นล้านบาท 
ทั้งนี้ ตัวเลขการเติบโตดังกล่าวเป็นอัตราใกล้เคียงกับปีก่อน ที่สินเชื่อรวมโตประมาณ 15.8% และสินเชื่อเช่าซื้อโต 19.2% โดย ณ สิ้นปี 50 มียอดสินเชื่อรวม 8.64 หมื่นล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดสินเช่าซื้ออยู่ที่ 6.46 หมื่นล้านบาท
นายปลิว กล่าวว่า ในปีนี้มองว่าเศรษฐกิจยังมีความผันผวน ซึ่งธนาคารยังคงเน้นธุรกิจที่ทำได้ดี คือ ธุรกิจเช่าซื้อ และมองว่าตลาดรถยนต์โดยรวมปีนี้น่าจะโตได้ประมาณ 5% ตลาดเช่าซื้อก็คงขยายตัวตามยอดขายรถยนต์ด้วย แต่ธนาคารจะใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้สเปรดปรับลดลง และเกรงจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นจะเลือกปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพดีและสร้างผลกำไรให้กับธนาคาร
"ปีนี้เราคาดว่า ยอดขายรถยนต์จะขายได้มากขึ้น ดังนั้น โอกาสในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อก็จะเพิ่มขึ้น รายได้น่าจะมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีสุด คือการบริหารเงินกู้และความเสี่ยง เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำอยู่"นายปลิว กล่าว
นายปลิว กล่าวต่อว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้ขึ้นกับการเมืองด้วย หากไม่เลวร้ายและทุกอย่างดีขึ้น ก็มองว่าจะทำให้การทำธุรกิจของธนาคารในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว และเชื่อว่าหากครึ่งปีหลังมีการเร่งรัดโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ก็จะช่วยในการขยายตัวของสินเชื่อเพิ่มขึ้นด้วย
สำหรับกลยุทธ์ปีนี้จะมีการเสนอผลตอบแทนที่ดีให้กับลูกค้าและมีต้นทุนต่ำ เน้นความรวดเร็วในการให้บริการ และภายในไตรมาส 1/51 จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้
นายปลิว กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารไม่มีภาระตั้งสำรองพิเศษแล้ว โดยจะตั้งสำรองไปตามปกติ ซึ่งขึ้นกับการขยายตัวของสินเชื่อด้วย และพยายามรักษาสเปรดไว้ที่ระดับ 3.5% ต่อไปในปีนี้
นายปลิว กล่าวถึงการออกหุ้นกู้ที่ยังเหลือวงเงินอยู่ 2.6 หมื่นล้านบาทจากวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้ 3 หมื่นล้านบาทว่า คงขึ้นกับจังหวะตลาดและภาวะดอกเบี้ยด้วย โดยการออกหุ้นกู้เป็นวิธีหนึ่งในการบริหารต้นทุนของธนาคาร เนื่องจาก TISCO มีการปล่อยสินเชื่อระยะยาว หากระดมเงินฝากระยะสั้นแค่ 6 เดือน หรือ 1 ปี เมื่อครบกำหนดแล้วผู้ฝากไม่ฝากต่อ ธนาคารก็สามารถนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้มาทดแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ