(เพิ่มเติม) ITD ปี 51 กำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 10%-backlog 8.5 หมื่นลบ.งานใหม่อีกเพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)คาดว่าในปี 51 บริษัทจะมีรายได้และกำไรขั้นต้นดีขึ้นจากปีก่อน โดยบริษัทจะมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 6-7% เนื่องจากบริษัทมีงานต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งให้กำไรดีกว่างานในประเทศ และจะมีรายได้รวมสูงกว่าปี 50 ที่ประเมินว่าจะมีรายได้ 4 หมื่นล้านบาท
ขณะนี้บริษัทมีงานในมือแล้วกว่า 8.5 หมื่นล้านบาท และยังมีงานใหม่ที่รอเซ็นสัญญาอยู่อีก 2-3 หมื่นล้านบาท ได้แก่ งานสร้างเขื่อนในประเทศลาว 2 หมื่นล้านบาท และโครงการระบบขนส่งในอินเดีย รวมทั้งมีงานที่บริษัทเตรียมเข้าประมูลในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอินเดียอีกมูลค่ากว่า 2-3 แสนล้านบาท เป็นงานประเภทโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน
สำหรับงานในประเทศนั้น ITD จะเข้าร่วมประมูลโครงการเมกะโปรเจ็คต์ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า 5 เส้นทางที่คาดว่าจะทยอยเปิดประมูลภายในปีนี้ ทั้งนี้ ปัจจุบันงานต่างประเทศมีสัดส่วน 25-30% ของงานในมือ
"งานในปีนี้มีมากกว่าปีก่อน เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมเงินทุนไว้ให้เพียงพอ ...ตอนนี้เรามีเงินทุนหมุนเวียนอยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ถ้าเราออกหุ้นกู้แปลงสภาพก็มีเพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 7 พันล้านบาท( 200 ล้านเหรียญ)" นายเปรมชัย กล่าว
นายชาติชาย ชุติมา รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายการเงิน ITD คาดว่า ภายในกลางปีนี้บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงินไม่เกิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อายุไม่เกิน 7 ปี เพื่อระดมทุนมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรองรับงานใหม่ที่บริษัทจะเข้าร่วมประมูล ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนดอกเบี้ยที่ปัจจุบันมีภาระดอกเบี้ยที่ MLR โดยบริษัทมีวงเงินกู้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 70-80% เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว
"เป็นครั้งแรกของบริษัทที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ เราเห็นเป็นจังหวะดี ได้ออกระยะยาวได้ และได้ดอกเบี้ยคงที่" นายชาติชายกล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดเงินในและต่างประเทศค่อนข้างผันผวน เชื่อว่าในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่จะมีการประชุมธนาคารกลางของสหรัฐ(เฟด)ที่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ช่วงนั้นคาดว่าตลาดน่าจะเริ่มนิ่ง
ในวันนี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ ITD อนุมัติการออกหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว โดยบริษัทจะยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเสนอขายให้กับนักลงทุนต่างประเทศ และมีเจพี มอร์แกน เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการออกหุ้นกู้แปลงสภาพครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ