ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นรีบาวน์ ตามตลาดตปท.,ยังมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองว่ายังมีโอกาสรีบาวน์ขึ้นไปได้ ในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ จากตลาดสหรัฐฯที่มีการปรับตัวขึ้นและตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวขึ้น และยังรับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ได้ปรับตัวขึ้น
อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นดัชนีฯคงจะยังไม่ไปไกล เนื่องจากตลาดหุ้นไทยยังมีแรงกดดันจากปัจจัยภายในประเทศ ในเรื่องของการเมือง เพราะวันนี้(15 ม.ค.)มีคดีที่ศาลฎีกาจะพิจารณาคดีตามที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ส.ส.ปชป. ยื่นฟ้องพรรคพลังประชาชนมีลักษณะเป็นนอมินี ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องจับตา
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องอื่นที่มีข่าวว่ายังมีความไม่แน่ใจว่าเรื่องประชุมสภาจะได้ส.ส.ครบตามจำนวนที่จะเปิดได้แค่ไหน เพราะถือว่าก็หวาดเสียวพอสมควรในเรื่องตรงนี้ อย่างไรก็ตามคิดว่าถ้าไม่งั้นกกต.ต้องเร่งรับรองไปก่อนแล้วค่อยกลับมาพิจารณาทีหลังว่าใครมีความผิดอะไร นี่ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าทำไมหุ้นไทยจึงยังขึ้นไม่ได้ เพราะว่าเจอประเด็นภายในประเทศที่กดดันอยู่ พร้อมให้แนวต้านที่ 800 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 785-790 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(14 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,778.15 จุด เพิ่มขึ้น 171.85 จุด(+1.36%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,416.25 จุด เพิ่มขึ้น 15.23 จุด(+1.09%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,478.30 จุด เพิ่มขึ้น 38.36 จุด (+1.57%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,128.65 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 94.20 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.51 ดอลลาร์หรือ 1.63%
- แนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงขึ้น จนกดดันให้"โกลด์แมน แซคส์"ต้องปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้ลงอยู่ที่ 8.3% จากคาดการณ์เดิมที่ 8.6% ส่วนปีหน้าปรับลงมาเล็กน้อยที่ 8.5% จาก 8.6%
- "สุรยุทธ์" วอนผู้ส่งออกเลิกเทขาย "ดอลลาร์" ย้ำเป็นอีกต้นเหตุทำค่าเงินแข็งระดับ 33.12 บาทย้ำรัฐบาลดูแลให้มีเสถียรภาพ เคลื่อนไหวตามภูมิภาค ยึดหลักความสมดุลไม่เน้นอุ้มผู้ส่งออกอย่างเดียว ด้านผู้ส่งออกข้าวโอดบาทแข็งค่าแข่งลำบาก ระบุบาทแข็ง 1 บาท ดันราคาทิ้งห่างคู่แข่ง 15 ดอลลาร์ต่อตัน หวั่นกระทบเป้าส่งออกปีนี้ เหตุคู่แข่งกวาดตลาดหมด "ธาริษา" ชี้นโยบายบริหารอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นอยู่เหมาะสมแล้ว
- กรมประชาฯ สั่งยุติออกอากาศผังเดิม "ทีไอทีวี" ภายหลังกฎหมายสื่อสาธารณะมีผลบังคับใช้วันนี้ เดินหน้ากระบวนการแปลงสภาพ ทีไอทีวี สู่ "ทีวีสาธารณะ" ด้าน "ทิพาวดี" ยันต้องไม่มีโฆษณา เสนอครม.วันนี้ตั้ง 5 คณะกรรมการชั่วคราวดูแล ขณะที่พนักงานทีไอทีวี "ไตรภพ"กร้าวยึดผังเดิมต้องมีโฆษณา ตามคำสั่งกรมประชาฯ ในฐานะคู่สัญญา
- กรมสรรพสามิตได้เสนอให้นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ลงนามในประกาศเพิ่มภาษีสุรา เบียร์ และยาสูบขึ้นอีก 1.5% ของมูลค่าภาษีที่เสียอยู่ โดยคาดว่าภาษีที่เก็บได้ประมาณ 1.7 พันล้านบาท เพื่อนำส่งให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ซึ่งได้กลายสภาพเป็นทีวีสาธารณะ โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ม.ค.นี้
- คลังปรับเพิ่มค่าเช่าที่ราชพัสดุและท่อก๊าซจาก ปตท.มากกว่า 5% หลังได้รับข้อมูลด้านรายได้ค่าผ่านท่อจากบริษัทที่เพิ่มขึ้น 63% เป็น 5.7 พันล้านบาทต่อปี จากเดิม 3.6 พันล้านบาท "ฉลองภพ" ชี้ต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง ปตท.-คลัง-ผู้บริโภค ชง ครม.อนุมัติอังคารหน้า ด้านต่างชาติทิ้งอีก 2 พันล้านบาท กดดัชนีลง 5 จุด รอผลตัดสินคดียุบพรรค พปช.วันนี้
- กรมการค้าภายใน ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารสำเร็จรูป เช่น ข้าวแกง ในโครงการอิ่มทั่วฟ้าราคาเดียว ปรับขึ้นราคามาอยู่ที่จานละ 12.50 บาท จากเดิมที่กำหนดราคาไว้ที่จานละ 10 บาท เนื่องจากพบว่าต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้นจริง แต่เปรียบเทียบกับร้านทั่วไปก็ยังราคาถูกกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ