"น้ำประปาไทย"เล็งจ่ายปันผลจูงใจจอง IPO,ลุ้นกปภ.ให้ขยายกำลังผลิต 30-35%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)ผู้ผลิตและจ่ายน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุด เล็งจ่ายเงินปันผลงวดปี 50 ให้แก่นักลงทุนที่เข้ามาซื้อหุ้น IPO ด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แก่นักลงทุน และคาดหวังว่าราคาขาย IPO จะดีขึ้นด้วย พร้อมเสนอกปภ.ขยายกำลังการผลิตอีก 1 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งหากรวมกำลังผลิตของโรงงานใหม่ของประปาปทุมธานีแล้วเสร็จ จะมีกำลังการผลิตรวม 8 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน 
นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ TTW เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯกำลังพิจารณาจ่ายเงินปันผลสำหรับผลดำเนินงานงวดปี 2550 ให้แก่นักลงทุนที่เข้ามาซื้อหุ้น IPO ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯก็ได้จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นมาโดยตลอดทุกปี ซึ่งปีก่อนจ่ายในอัตรา 0.10 บาท/หุ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แก่นักลงทุน และคาดหวังว่าจะกำหนดราคาขาย IPO ดีขึ้นด้วย
"ถ้าเราตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นก็มีความเป็นไปได้ว่า นักลงทุนที่เข้ามาซื้อหุ้น IPO ของน้ำประปาฯจะได้รับเงินปันผลของปี 2550 ด้วย ซึ่งบริษัทฯปิดงบฯปี 2550 ในสิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ขึ้นกับว่าเราจะปิดบัญชีผู้ถือหุ้นเมื่อไร เรื่องนี้เราจะต้องปรึกษาหารือกับอันเดอร์ไรต์เตอร์ด้วยว่า ถ้าตัวนี้สามารถที่จะดึงดูดนักลงทุนได้ มันก็มีความเป็นไปได้ที่จะให้เงินปันผลด้วย แน่นอนถ้าขาย IPO แล้วมีให้ปันผลด้วย ราคามันก็น่าจะดีขึ้นอยู่แล้วล่ะ"นายสมโพธิ กล่าว
ปกติบริษัทจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นตลอด ยกเว้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/50 เป็นต้นมา บริษัทได้เข้าทำสัญญาเงินกู้เพิ่มขึ้นอีก 4,000 ล้านบาท ซึ่งหากนำเงินจากขาย IPO ไปจัดการภาระหนี้ได้ ก็จะกลับมาอยู่ในสถานะเดิมที่สามารถจ่ายปันผลได้เนื่องจากมีเงินสดในมือ
นายสมโพธิ กล่าวว่า จุดเด่นที่สำคัญของบริษัทจุดหนึ่งคือสามารถจ่ายปันผลได้ตั้งแต่ผลการดำเนินงานของปีแรกออกมา เพราะโดยปกติการลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ มีน้อยบริษัทฯที่จะสามารถจ่ายปันผลตั้งแต่ปีแรก เนื่องจากค่าใช้จ่ายการลงทุนสูงมากในปีแรก ๆ และหลายบริษัทฯจะมีผลขาดทุน แต่บริษัทเลือกจ่ายปันผลในปีที่ 2 เพื่อสะสมเงินไว้ก่อน
*ลุ้นขยายกำลังผลิตเพิ่ม 1 แสนคิว-ปรับราคาขยับรายได้ปีนี้พุ่ง
นายสมโพธิ กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯเสนอเรื่องไปยังการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)เพื่อขอขยายกำลังการผลิตจากปัจจุบันมีอยู่ 320,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน โดยเพิ่มอีก 1 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน เป็นกำลังการผลิต 420,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 30-35% จากกำลังการผลิตปัจจุบัน เพราะเชื่อว่ากำลังการผลิตปัจจุบันจะเต็มในเร็ว ๆ วันนี้
"การขยายกำลังการผลิตจะสร้างรายได้ให้เราแค่ไหน ขึ้นอยู่กับราคาที่ตกลงกัน ในส่วนของปริมาณเรารู้อยู่แล้ว แต่การขยายกำลังการผลิตตรงนี้ขอเรียนตรง ๆ ว่า ไม่ใช่เป็นการสร้างใหม่ แต่เป็นการขยายคอขวดจากเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่เดิม ระบบที่เรามีอยู่เดิมนั่นแหละ เพราะฉะนั้นแน่นอนงบการลงทุนก็ไม่สูง แต่เราจะไปคาดหวังราคาเหมือนเดิมคงจะไม่ได้"นายสมโพธิ กล่าว
กรรมการผู้จัดการ TTW กล่าวว่า บริษัทฯมีการปรับอัตราค่าน้ำเป็นรายปีตามดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นไปตามสัญญา
ที่สามารถปรับขึ้นได้ทุกปี โดยรายได้ของบริษัทจะเท่ากับปริมาณคูณด้วยราคา ซึ่งด้านปริมาณในปีที่ผ่านก็เพิ่มขึ้นตามตจำนวนผู้ใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น จากหลายพื้นที่ที่ทยอยเปลี่ยนจากการใช้น้ำบาดาลมาใช้น้ำประปา ขณะเดียวกันราคาก็ปรับขึ้น
"ปี 48-49 อัตราการเจริญเติบโตของรายได้มีอยู่ประมาณกว่า 20% และงบฯที่ได้เปิดเผยกับก.ล.ต.ถึงไตรมาส 3/50 และขณะนี้กำลังรวบรวมไตรมาส 4/50 เพราะฉะนั้น 3 ไตรมาสแรกหรือ 9 เดือนแรกของปี 2550 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2549 ก็มีการเติบโตประมาณ 20% ได้แล้ว"กรรมการผู้จัดการ TTW กล่าว
นอกจากนี้ ในช่วงกลางปีนี้(2551)โรงงานใหม่ที่จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นของบริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด(PTW) ที่ TTW ถือหุ้น 98% จะแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตประมาณ 1 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน เพราะฉะนั้นบริษัทฯก็จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 7 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 6 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งยังไม่นับรวมที่ขอขยายกำลังการผลิตในส่วนของกปภ.อีก 1 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน ถ้ารวมด้วยก็จะเป็น 8 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ