(เพิ่มเติม) MFC คาด"วายุภักษ์ 1"ปันผลงวดครึ่งหลังปี 50 ใกล้เคียง 3% ในครึ่งปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) ในฐานะผู้บริหารกองทุนวายุภักษ์ กล่าวว่า กองทุนวายุภักษ์ ณ สิ้นปี 50 ได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้นกว่า 7,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2549 และคาดว่าจะจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในงวดครึ่งหลังปี 50 ในอัตรา 3% ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก โดยบริษัทจะนำเสนอให้คณะกรรมการกองทุนพิจารณาอนุมัติในวันที่ 21 ม.ค.นี้
สำหรับกองทุนวายุภักษ์ 1 ขณะนี้มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 3 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว จากเมื่อเริ่มจัดตั้งกองทุนที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเพียง 1 แสนล้านบาท
โดยปัจจุบันน้ำหนักการลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ ยังเน้นในหุ้นกลุ่มพลังงานและสถาบันการเงินที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวนสูงแต่กองทุนวายุภักษ์ไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากพอร์ตการลงทุนมีการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่รอบคอบ ประกอบกับบริษัทมีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอต่อการลงทุนและพอต่อการจ่ายปันผลรวมถึงที่ผ่านมาบริษัทได้มีกำไรสะสมในส่วนของกองทุนวายุภักษ์จำนวนมากโดยเฉลี่ยกองทุนวายุภักษ์ได้ผลตอบแทนถึง 16.7% และหากคิดเป็นกำไรหลังหักภาระผูกพันของกระทรวงการคลังแล้วกองทุนวายุภักษ์มีกำไรถึง 1.47 แสนล้านบาท
ในส่วนของกองทุนวายุภักษ์ 2 ขณะนี้ได้เสนอหลักการต่อรัฐบาลแล้วแต่อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล การจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 จึงต้องเลื่อนออกไปก่อนเพื่อรอรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณา
อย่างไรก็ตาม MFC พร้อมที่จะผลักดันเสนอจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 เนื่องจากเป็นแนวทางที่สามารถระดมเงินจากสินทรัพย์ของกระทรวงการคลังซึ่งมีมูลค่าถ้าหากรัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคภาครัฐก็จะเป็นเครื่องมือระดมเงินที่ดีทางหนึ่ง
สำหรับอุตสาหกรรมกองทุนรวมปีนี้เชื่อว่ากองทุนจะเน้นไปลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดหุ้นเปิดใหม่ที่ให้ผลตอบแทนสูง และนอกจากนี้กองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุน Commodity ยังคงมีความน่าสนใจและการเติบโตสูง
ด้านภาวะตลาดหุ้นไทยแม้ช่วงต้นปีจะมีความผันผวนแต่ทั้งปีดัชนีน่าจะอยู่ที่ 945-975 จุดได้ และ GDP ของประเทศน่าจะเติบโตอีก 4.8-5% และภาวะเงินเฟ้อจะอยู่ที่ประมาณ 3% โดยกลุ่มที่น่าสนใจลงทุนยังเป็นกลุ่มพลังงานและสถาบันการเงิน และการลงทุนในต่างประเทศ

แท็ก จ่ายปันผล   (MFC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ