(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดพุ่ง 255.43 จุดหลังดาวโจนส์ดีดแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งท่ามกลางการซื้อขายที่คักคักในวันนี้ (15 ม.ค.) โดยตลาดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทไอบีเอ็ม
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดพุ่งขึ้น 255.43 จุด หรือ 3.13% แตะระดับ 8,428.84 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 8,312.02-8,546.20 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 2.10 แสนล้านไต้หวัน
นักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้อหุ้นในตลาดไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักลงทุนท้องถิ่นเข้าซื้อตาม เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าการที่พรรคก๊กมินตั๋งชนะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
"นักลงทุนต่างชาติที่ลดการถือครองหุ้นก่อนการเลือกตั้ง ต่างกระตือรือร้นที่จะกลับเข้ามาสร้างพอร์ตอีกครั้ง หลังจากชัยชนะถล่มทลายของพรรคก๊กมินตั๋ง" แซมซั่น เฉอ รองประธานอาวุโสจากบ.หยวนต๋า คอร์ แปซิฟิก แคปิตอล แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าว
หุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นจากคาดการณ์ที่ว่า นายหม่า หยิงจิ่ว ผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง อาจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 22 มี.ค.นี้ หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งรัฐสภา ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ารัฐบาลไต้หวันจะผ่อนคลายกฎข้อบังคับของสถาบันการเงินไต้หวันที่เข้าลงทุนในธนาคารพาณิชย์ของจีน
ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นแกนนำให้ดัชนีพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้
หุ้นกลุ่มการเงินบวกขึ้น 6.68% หุ้นกลุ่มก่อสร้างบวก 5.87% หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์กระโดดขึ้น 5.61% หุ้นกลุ่มอาหารเพิ่มขึ้น 5.53% หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวบวก 3.48% และหุ้นกลุ่มอีเล็กทรอนิกส์ขยับขึ้น 2.18%
หุ้นฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ปิดบวก 2.25 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ปิดเพิ่มขึ้น 5.00 ดอลลาร์ หุ้นชินกง ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ดีดขึ้น 1.45 ดอลลาร์ และหุ้นไชน่าทรัสต์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง บวก 1.70 ดอลลาร์
หุ้นอาซุสเทค คอมพิวเตอร์ บวก 1.60 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังมีรายงานว่าผลประกอบการประจำไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธ.ค.จะออกมาน่าพอใจ
หุ้นเมก้า ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ปิดบวก 22.00 ดอลลาร์ หลังจากกระทรวงการคลังแต่งตั้งโจเซฟ หลิว ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง เพิ่มขึ้น 2.60 ดอลลาร์ และหุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ดีดขึ้น 0.30 ดอลลาร์ไต้หวัน
ในบรรดาหุ้นอื่นๆที่กำลังได้รับความสนใจนั้น ได้แก่ หุ้นแอมบาสซาเดอร์ โฮเทล บวกขึ้น 2.45 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นคาเธย์ เรียล เอสเตท บวก 1.10 ดอลลาร์ หุ้นอีวา แอร์เวยส์ บวก 1.05 ดอลลาร์ และหุ้นเอเชีย ซีเมนต์ บวก 3.70 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ