(เพิ่มเติม) ILINK คาดปีนี้กำไร 100 ลบ./เล็งร่วมพันธมิตรตั้งสถานีกังหันลมผลิตไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) คาดว่า ในปีนี้จะได้ข้อสรุปการลงทุนโครงการสถานีกังหันลมผลิตไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ 3 ราย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และ เอเชีย โดยลักษณะการลงทุนเป็นการซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาผลิต
โครงการสถานีกังหันลมผลิตไฟฟ้า จะถือเป็นอีกธุรกิจในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท เนื่องจากเป็นพลังงานทดแทนรูปแบบหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ธุรกิจพลังงานมาแรง
นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาทำโครงข่ายไฟเบอร์ ออพติคเองเพื่อให้เช่าในอนาคต ปัจจุบันบริษัทมีความชำนาญในไฟเบอร์ ออพติค อยู่แล้ว แต่เรื่องดังกล่าวคงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 1 ปี รวมถึงพิจารณาก่อนว่า คณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะทำธุรกิจดังกล่าวด้วยหรือไม่
ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีกำไรสุทธิราว 100 ล้านบาท จากเป้าหมายรายได้ที่ 1,080 ล้านบาท หรือเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1 พันล้านบาท
สำหรับรายได้ในปีนี้จะมาจากโครงการจัดจำหน่ายสายสัญญาณคอมพิวเตอร์และสื่อสาร (Distribution) 648 ล้านบาท สูงกว่าปี 50 ที่มี 581.01 ล้านบาท และรายได้ด้านธุรกิจวิศวกรรมวางระบบข่ายสัญญาณและไฟเบอร์ออพติค (engineering) 432 ล้านบาท โตจากปีก่อนที่มีรายได้ 210.07 ล้านบาท
"ในปีนี้ ILINK จะหาธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น และมีมาร์จิ้นที่ดี เพราะจะช่วยต่อยอดธุรกิจ และในส่วนรายได้ Distribution ก็ยังเติบโตได้ แต่ไม่หวือหวาเท่านั้น เมื่อเทียบกับ Engineering ที่ปีนี้ถือว่ามาแรง ซึ่งเรามองว่าในปีนี้ net profit margin อยู่ที่ 10% ถือว่ายากที่จะไปอยู่ในระดับ 12-13% เหมือนในปี 49 เพราะปัจจุบันการแข่งขันมีสูง แต่ในส่วนของ gross profit margin เรายังเชื่อว่าจะทำได้ที่ 20%" นายสมบัติ กล่าว
นายสมบัติ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีงานในมือ (Backlog)แล้ว 400-500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังได้งานในการวางระบบ Optical Fiber Cable ให้กับบมจ.ทีโอที มูลค่า 141 ล้านบาท รวมทั้งงานก่อสร้างเคเบิลใต้น้ำของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)มูลค่าสัญญา 310 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการสำรวจการวางข่ายเคเบิล
ด้านน.ส.ขวัญตา นิ่มเต็ม ผู้อำนวยการธุรกิจจัดจำหน่าย ILINK กล่าวว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับธุรกิจในด้าน Distribution มากขึ้นทั้งในด้านตลาดการเงินและการลงทุน เนื่องจากยังมีอัตราการเติบโต รวมถึงการรุกในตลาดผู้ค้ากล้องวงจรปิด CCTV และ ยังมีแผนเพิ่มสินค้าใหม่ เช่น UTP CAT 6A (10G Ethernet), Fiber Outdoor and Indoor, CCTV Cable, CCTV Media Conderter และในเดือนก.พ.นี้ บริษัทจะมีการเปิดสาขาที่จ.ขอนแก่น จากปัจจุบันที่มีสาขาที่เชียงใหม่และหาดใหญ่ เพื่อขยายการขาย Distribution และ ยอดรายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ