"เอเชียซอฟท์ฯ"คาดขาย IPO ต้นมี.ค.นี้,ราคา IPO อาจเปลี่ยนแปลงขึ้นกับภาวะตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจาก บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เอเชียซอฟท์ฯ คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้นได้ในต้นเดือนมีนาคม 2551 และพร้อมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนเดียวกัน(มี.ค.) แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับภาวะตลาดหุ้นไทยที่จะต้องปรับตัวดีขึ้นด้วย
"ในช่วงที่ผ่านมา เอเชียซอฟท์ฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นไปตาม industry ซึ่ง industry นี้ทั่วโลกก็เป็นแบบนี้ เพราะอินเตอร์เน็ตโต ธุรกิจพวกนี้ก็ต้องโต เพราะเราเป็น developing country ที่มีให้โตได้ค่อนข้างเยอะ ทีนี้ถ้าภาวะตลาดฯไม่ค่อยดี บริษัทฯก็อาจจะรอดูทิศทางไปก่อน เพราะบริษัทฯก็ไม่ได้รีบที่จะเข้าตลาดฯขนาดนั้น คือ เรื่องการลงทุนอาจจะทยอยลงทุนไปก่อน ถ้าระดมทุนได้ ก็อาจจะลงทุนได้เยอะ การเติบโตก็อาจจะไปสูง แต่ถ้าภาวะตลาดฯแย่ ก็ดีนะที่เขาจะเลื่อนออกไปก่อน"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว
เอเชียซอฟท์ฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ไปการลงทุนในธุรกิจให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย, จัดซื้อลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ชั้นนำเพิ่มเติม, ลงทุนเพิ่มเติมในระบบเครือข่ายและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, ใช้ในการพัฒนาเกมออนไลน์ และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน
ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า สำหรับช่วงราคาขาย IPO ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 11-13 บาท/หุ้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดฯเป็นหลัก หากตลาดฯดีก็จะสามารถขายได้ในราคาดี หากตลาดฯไม่ดีก็คงจะต้องคุยกันใหม่ เพราะการเสนอขาย IPO ในเมืองไทยคงจะต้องดูที่ค่า P/E จะมาขาย P/E ที่ Full value ของ Sector คนไทยอาจจะรับไม่ได้ ก็ต้องดูอีกที
นอกจากนี้ คาดว่า จะมีผู้ร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น เอเชียซอฟท์ฯ เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย จากเดิมที่มีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้ จะมี บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายฯ พร้อมผู้ร่วมอีก 5 รายด้วยกัน คือ บล.ไทยพาณิชย์, บล.บัวหลวง, บล.เคทีบี, บล.บีฟิท, บล.โกลเบล็ก
บมจ. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอร์เรชั่น และบริษัทย่อย (กลุ่มบริษัทฯ หรือ เอเชียซอฟท์) ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ (Online Entertainment Service) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันเป็นผู้นำในการให้บริการเกมออนไลน์ (Game Online) ในภูมิภาคด้วยส่วนแบ่งการตลาดตามรายได้จากการให้บริการเกมออนไลน์ในปี 2549 เป็นอันดับ 1 ในประเทศ
ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทฯ ให้บริการเกมออนไลน์รวม 12 เกมใน 4 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เช่น เมเปิล สตอรี่ (Maple Story), ออดิชั่น (Audition), โยวกัง (Yulgang) แรกนาร็อค ออนไลน์ (Ragnarok Online) และคาบาล (Cabal) เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ