บอร์ด รฟม.ดันแนวคิดร่วมทุน BMCL เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.วุฒิชัย พรพิบูลย์ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการ รฟม.มีแนวคิดที่จะให้ศึกษาแนวทางการร่วมลงทุนระหว่าง รฟม.และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) เพื่อเดินรถโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ 
เนื่องจาก BMCL เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบัน และโครงการส่วนต่อขยายจะเชื่อมโยงกับเส้นทางเดิมที่ BMCL ให้บริการอยู่
อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมอีกมาก แต่เบื้องต้นเห็นว่าส่วนดีของแนวทาง คือ ความสะดวกของผู้โดยสารในการเดินทาง การประหยัดต้นทุนการให้บริการ แต่หากคณะกรรมการ รฟม.จะตัดสินใจดำเนินการในแนวทางใดแนวทางหนึ่งนั้น จะต้องมีความชัดเจนและพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม
"การพิจารณารูปแบบการดำเนินงานต้องใช้เวลา และเมื่อโครงการยังไม่เริ่มก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการที่ดีที่สุดได้ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาร่วมกัน ไม่ใช่เป็นความคิดเห็นของผมเพียงคนเดียว" พล.อ.วุฒิชัย กล่าว
แหล่งข่าวจากกรรมการ รฟม. กล่าวว่า แนวทางการให้ รฟม. ร่วมทุนกับ BMCL และให้บริการเดินรถส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น มีทั้งข้อดีข้อเสีย โดยข้อดี คือ ประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง เพราะไม่ต้องสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเพิ่ม สามารถใช้ศูนย์ซ่อมบำรุงเดิมที่มีอยู่ได้ทันที รวมทั้งช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวก ไม่ต้องเปลี่ยนรถขบวนใหม่ และระหว่างการก่อสร้าง สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบางส่วนได้ก่อน เช่น ในช่วง 1-2 ปีแรกสร้างสถานีรถไฟฟ้าได้ 2 แห่ง ก็เปิดให้บริการก่อน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการเร็วขึ้น
ส่วนข้อเสีย ได้แก่ การไม่เปิดให้ประกวดราคา หรือเปิดโอกาสให้เอกชนรายใหม่เข้ามาแข่งขันจะถือว่าเป็นธรรมหรือไม่ และการคัดเลือกบริษัทรายเดิมจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาครัฐน้อยกว่าหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ