ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิร่วง 355.88 จุดเช้านี้ หลังดาวโจนส์ดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 300 จุดในช่วงเช้าวันนี้ (16 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ หลังจากซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยตัวเลขขาดทุนที่สูงเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและธุรกิจการธนาคารของสหรัฐ และหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ที่อ่อนแอเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 355.88 จุด หรือ 2.6% แตะระดับ 13,616.75 จุด
ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐ ได้รายงานตัวเลขยอดขาดทุนโดยรวมในไตรมาส 4 มูลค่า 9.83 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) และหนี้ที่มีความเสี่ยงอื่นๆ อีกทั้งเป็นเหตุให้ซิตี้กรุ๊ปต้องตั้งสำรองหนี้สูญมูลค่า 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ของสหรัฐร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.1%
นายยูตากะ มิอูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า "ตัวเลขขาดทุนของซิตี้กรุ๊ปเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ และสะท้อนให้เห็นว่าผลกระทบของปัญหาซับไพรม์กำลังปรากฏให้เห็นชัดเจนในเศรษฐกิจ ส่วนยอดค้าปลีกสหรัฐร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้"
ทั้งนี้ ราคาหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มส่งออกและกลุ่มการเงินดิ่งลงหนักสุด
หุ้นโตโยต้าร่วงลง 3.8% หุ้นนิคอนดิ่งลง 6.3% หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป รูดลง 3.8% และหุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 3.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ