"ภัทรียา"เผยกรณี PTT-การเมือง-ซับไพร์ม ยังกดดันตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ปรับลดลงเกิดจากปัจจัยกดดันทั้งภายในและภายนอก ทั้งการเมืองและเรื่องการคำนวณค่าเช่าท่อส่งก๊าซของ บมจ. ปตท. (PTT) รวมทั้งปัจจัยภายนอกคือ ปัญหาซับไพร์มและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง นอกจากนี้ยังมีแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติเข้ามากดดันด้วย
เช้านี้เปิดตลาดมาดัชนีร่วงไปกว่า 17 จุด หรือ (-2.18%) มาอยู่ที่ 762.78 จุด ตามตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐ จากปัญหาซับไพร์ม
แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจะเห็นว่ายังมีแรงซื้อของนักลงทุนรายย่อยและกองทุนเข้ามา และการที่ดัชนีปรับลดลงถือเป็นจังหวะเข้ามาซื้อได้
นางภัทรียา กล่าวว่า จากการที่ดัชนีปรับตัวลดลงส่งให้ค่าพี/อีของตลาดหุ้นไทยปรับลดลงมาที่ 11.29 เท่า ซึ่งลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีค่าพี/อี 13-14 เท่า
"การที่ดัชนีปรับตัวลดลง เป็นเพราะปัจจัยภายนอกและภายในกดดัน ซึ่งเราคงจะต้องติดตามเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 18 ม.ค.นี้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด รวมถึงเรื่อง PTT ก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าลงทุน ซึ่งหาก 2 ปัจจัยนี้คลี่คลายก็น่าจะทำให้ภาพตลาดหุ้นดูดีขึ้น"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ