PTT ร่วง 3.9% หลุด 300 บ.โบรกบอกราคาสะท้อนคำสั่งทบทวนค่าเช่าท่อมากแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PTT ปิดช่วงเช้านี้ร่วงลง 3.90% มาอยู่ที่ 296.00 บาท ลดลง 12.00 บาท โดยเปิดตลาดที่ 292.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 300.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 292.00 บาท   
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า หุ้น บมจ.ปตท.(PTT) ปรับลงต่ำกว่า 300 บาทตั้งแต่เปิดตลาดเช้านี้ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนจากการทบทวนสัญญาค่าเช่าท่อก๊าซ แต่คิดว่าตลาดค่อนข้างจะมีปฏิกิริยามากเกินไป ถ้าฐานเดิมที่คิด 5% ของรายได้จะกระทบน้อยมาก แต่ ณ ขณะนี้สิ่งที่ตลาดกังวลคือต้องโอนท่อก๊าซเพิ่มหรือไม่ตรงนี้ยังไม่มีคำตอบ ต้องรอว่าหลังจากที่ PTT โอนไปเรียบร้อยแล้วทางศาลปกครองจะเป็นคนชี้ว่าได้ทำครบถ้วนปฏิบัติตามคำสังศาลหรือเปล่า ซึ่งถ้าต้องโอนเพิ่มแน่นอนว่าค่าเช่าก็ต้องเพิ่มเป็นเงาตามตัวด้วย
"เช่น จาก 7,000-10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นอีก 10 เท่าตัว ก็จะกระทบไม่เกิน 50 บาท แต่ตลาดที่เห็นอยู่ราคาหุ้นได้ปรับลงมาเป็น 100 บาทแล้ว คนดูหุ้น PTT ก็มีความไม่แน่นอนตรงนี้อยู่ แต่ราคาตรงนี้ได้สะท้อนความเสี่ยงไปค่อนข้างมากแล้วอาจจะมากเกินไปก็ได้" นายพิชัย กล่าว
ส่วนที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องค่าเช่าท่อก๊าซ
นายพิชัยมองว่า เรื่องนี้อยู่ที่ ครม.ด้วยไม่ได้อยู่ที่นายประเสริฐคนเดียว ซึ่งนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ต้องเป็นคนส่งเรื่องต่อให้ทางคณะรัฐมนตรี ถ้าหากต้องพิจารณาใหม่หรือมีอะไรอีกก็ต้องรอประเด็นตรงนี้ ก็ช้าไปอีก ต้องรอความชัดเจนตรงนี้อย่างน้อยให้คณะกรรมการที่มีตัวแทนของกระทรวงการคลังหลายๆคนเข้าไปสร้างความชัดเจนตรงนี้ก่อน
"ราคาหุ้นหลุด 300 บาท มีผลต่อตลาดโดยรวม แต่คิดว่าราคาหุ้นลงมาเป็น 100 บาทแล้ว สะท้อนปัจจัยดังกล่าวไปแล้ว เดิมราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 440 บาท ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะต้องเก็บค่าเช่าเพิ่มเติมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งยังไม่เห็นตรงนั้น จึงยังไม่ได้ปรับใหม่" นายพิชัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ