(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: หุ้นนิวยอร์ก-เทคโนฯ ฉุดเวทเต็ดปิดดิ่ง 249.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดร่วงลงอย่างหนักท่ามกลางการซื้อขายที่คักคักในวันนี้ (16 ม.ค.) ด้วยอิทธิพลจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้และหลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่าทางธนาคารขาดทุนอย่างหนักจากธุรกิจซับไพร์ม
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบหลังจากหุ้นอินเทลร่วงลงเมื่อบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ต่ำกว่าคาดการณ์
อย่างไรก็ดีหุ้นกลุ่มการเงินสามารถปิดในแดนบวกได้ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทต่างๆจะได้ประโยชน์จากการผ่อนคลายการกำหนดขอบเขตการลงทุนในธนาคารของจีน หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่ คว้าชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ส่วนหุ้นกลุ่มก่อสร้างก็ยังคงเดินหน้าขึ้นได้เช่นกัน จากความหวังที่ว่าความต้องการด้านอสังหาริมทรัพย์อาจฟื้นตัวขึ้นถ้านายหม่า หยิงจิ่ว ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคก๊กมินตั๋งเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดปรับตัวลง 249.30 จุด หรือ 2.96% แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 8,179.54 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 2.29 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดช่วงการซื้อขาย โดยแตะระดับสูงสุดได้ที่ 8,375.06 จุด
เหมา เจิ่นเฉอ ประธานบริษัทโปร สแตนดาร์ด แคปิตอล เมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติพากันลดการถือครองหุ้นในบริษัทเทคโนโลยีของไต้หวัน หลังอินเทลเผยผลกำไรที่ต่ำเกินคาด ส่งผลให้ดัชนีร่วงลงทั้งกระดาน
เหมากล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจูงใจให้นักลงทุนขายทำกำไรหลังจากที่ดัชนีปรับตัวขึ้นในการซื้อขายสองวันที่ผ่านมา และเนื่องด้วยภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไต้หวันพึ่งพาสหรัฐเป็นตลาดส่งออกหลัก ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมนี้อาจจะยังคงถูกปกคลุมด้วยความกังวลเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม เหมากล่าวว่า หุ้นกลุ่มการเงินและหุ้นเศรษฐกิจอื่นๆน่าจะเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าจะมีการขายทำกำไรในวันนี้ก็ตาม
"หุ้นบริษัทการเงินของไต้หวันอยู่ภายใต้แรงกดดันมาเป็นเวลานานถึง 7 ปี หุ้นในกลุ่มนี้ถูกมองว่ามีราคาถูก และจะได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (value investor หรือนักลงทุนที่มักซื้อหุ้นราคาถูกที่มีค่า พี/อีเรโชต่ำ) เพราะมีความหวังว่าจะได้รับอนุญาตให้ไปลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่"
หุ้นกลุ่มการเงินขยับขึ้น 0.44% และหุ้นกลุ่มก่อสร้างบวก 1.77% ขณะที่หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ร่วงลง 5.31% หุ้นกลุ่มอีเล็กทรอนิกส์ร่วงลง 4.31% และหุ้นกลุ่มขนส่งตก 4.28%
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ปิดขยับลง 2.10 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ลบ 0.85 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นไทชิน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ร่วง 0.20 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ขยับลง 0.15 ดอลลาร์ไต้หวัน
ส่วนหุ้นอื่นๆที่กำลังได้รับความสนใจนั้น ได้แก่ หุ้นชินกง ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง บวก 1.55 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ บวก 4.10 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นเอเชีย ซีเมนต์ ลบ 4.00 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นคาเธย์ เรียล เอสเตท บวก 0.75 ดอลลาร์ หุ้นอีวา แอร์เวยส์ บวก 1.05 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ