(เพิ่มเติม) THAI เผยธ.ค.ขาดทุนจากน้ำมันสูงกว่า400 ลบ./ใช้เงิน 900 ดอลล์ซื้อแอร์บัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย (THAI)คาดในเดือนธ.ค.50 มีผลขาดทุนจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นประมาณกว่า 400 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันสูงกว่าที่บริษัทประเมินไว้ที่ 240 เซ็นต์/แกลลอน แต่ปรากฎราคาในเดือนธ.ค.ปรับสูงขึ้นไปถึง 280 เซ็นต์/แกลลอน ทำให้บริษัทขาดทุนกว่าที่คาดการณ์ไว้ และบริษัทเตรียมปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางระหว่างประเทศอีกครั้ง แม้ว่าจะเพิ่งปรับไปเมื่อ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา 
"ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างเร็วมาก แม้ว่าจะเพิ่ม Fuel Surcharge แต่ไม่ทันกับการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาหลักต่อไปในอนาคตของธุรกิจแอร์ไลน์ แม้ว่าการบินไทยจะมีมาตรการลดต้นทุนด้านต่างๆ แต่ก็ไม่เพียงพอ"ไว้" ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัทจัดหาเครื่องบินโดยวิธีการเช่า เครื่องบินโบอิ้ง 787 new generation จำนวน 14 ลำ ซึ่งหลังจากนี้ คาดกลางปีนี้จะออกทีโออาร์เพื่อประกาศเปิดให้บริษัทผู้ให้เช่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าว
นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท อนุมัติวงเงินจองซื้อเครื่องบินแอร์บัส 321 จำนวน 20 ลำ เป็นเงิน 3 ล้านเหรียญ โดยวงเงินซื้อทั้งหมดคาดว่าจะใช้ประมาณ 900 ล้านเหรียญ ซึ่งการจัดหาเครื่องบินทั้งสองรุ่นดังกล่าวเป็นการรองรับเส้นทางการบินระยะใกล้ - ระยะกลาง โดยจะเริ่มรับมอบในปี 55 ตามแผนการจัดหาเครื่องบิน
**ธ.ค.Cabin Factor สูงถึง 82% /คาดบินเข้าสมุยได้ มี.ค.
รท.อภินันทน์ คาดว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) ในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 50 อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 80% โดยเฉพาะเดือนธ.ค. Cabin Factor ขึ้นไปถึง 82% เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยว และคาดว่ารายได้และกำไรในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 50 จะใกล้เคียงกับช่วง ต.ค.-ธ.ค.49 ที่มีรายได้ 48,373 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,026 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้งวดบัญชี 51 จะเปลี่ยนช่วงปิดงวดบัญชีเป็นเดือนธ.ค. (ม.ค.-ธ.ค.) จากเดิมปิดงวดในเดือนก.ย. (ต.ค.-ก.ย.)
รท.อภินันทน์กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ THAI จะเจรจากับบางกอกแอร์เวยส์เพื่อขอใช้สนามบินสมุย และคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งอัตราค่าบริการลงจอด และ ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน
ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มทำการบินอย่างเร็วสุดในเดือนมี.ค.51 โดย THAI จะทำการบิน 2 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจะทำการบินทุกวัน
"เชื่อว่าการที่เราบินเข้าไปสมุยจะช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้น เพราะที่สมุยก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขรายได้ ต้องรอการเจรจากับบางกอกแอร์เวยส์ก่อน" รท.อภินันทน์ กล่าว

แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ