(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:S&P/ASX 200 ปิดลบ 13.6จุด ก่อนปธ.เฟดปราศรัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดในแดนลบวันนี้ (17 ม.ค.) โดยเป็นการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 เนื่องจากนักลงทุนถอยออกมาอยู่นอกตลาด ก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรส และการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ของเมอร์ริล ลินช์ในวันนี้
ตลาดคึกคักในช่วงเช้าเนื่องจากมีนักเก็งกำไรเข้ามาช้อนซื้อหุ้นหลังจากที่มีการเทขายหุ้นในตลาดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ราคาหุ้นตกลงในช่วงบ่ายตามตลาดหุ้นต่างๆในเอเชีย และความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐและรายได้ของบริษัทเอกชนที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 13.6 จุด หรือ 0.2% ที่ 5,796.1 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,788.5-5,849.3 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.73 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.84 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ลูซินดา ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายจากแมคควอรี่ อีควิตี้ส์ คาดว่าน่าจะได้เห็นหุ้นอ่อนตัวลงอย่างน้อย 2-3 เดือน
ด้านจูเลียน่า โร้ดลีย์ นักวิเคราะห์จากคอมม์เซค อีควิตี้ส์ กล่าวว่า นักลงทุนเอเชียเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดการเทขายในช่วงบ่าย
"ดิฉันคิดว่าเป็นนักลงทุนจากเอเชียที่เข้ามาใน (ตลาดของเรา) ช่วงท้ายของการซื้อขาย พวกเขารอดูว่าเกิดอะไรขึ้นในตลาดจีน ซึ่งผลไม่น่าพอใจนัก ดังนั้นพวกเขาจึงเทขายก่อนตลาดปิด" โร้ดลีย์กล่าว
ทุกสายตาจับจ้องไปที่การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของเบอร์นันเก้ในคืนนี้ ซึ่งคาดกันว่าเขาจะโน้มน้าวให้สภาคองเกรสออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และจะอภิปรายถึงแนวโน้มทั่วไปของเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งบรรดาผู้สังเกตการณ์ในตลาดจับตามองเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
นอกจากนี้ ความสนใจของตลาดยังไปอยู่ที่การรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของเมอร์ริล ลินช์ในคืนนี้ ซึ่งคาดว่าบริษัทอาจมีตัวเลขขาดทุนจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์ถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นฝันร้ายต่อเนื่องสู่ปี 2551 สำหรับภาคการเงิน หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ ซิตี้กรุ๊ปได้รายงานตัวเลขขาดทุนมหาศาลถึง 9.83 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสี่ ซึ่งรวมถึงตัวเลขหนี้สูญจากซับไพรม์จำนวน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์
หุ้นที่มีน้ำหนักต่อดัชนีอย่าง บีเอชพี บิลลิตัน เป็นแกนนำให้ตลาดร่วงลงในวันนี้ โดยขยับลง 1.02 ดอลลาร์ หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และโลหะพื้นฐานร่วงลงเมื่อคืนนี้จากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หุ้นริโอ ทินโต ดิ่งลง 4.36 ดอลลาร์
หุ้นวู้ดไซด์ ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ลบ 43 เซนต์ หลังจากรายงานว่าบริษัทมีการผลิตเพิ่มขึ้น 4.0% ในปี 2549
หุ้นแบงก์ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเนชั่นแนล ปิโตรเลียม เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หุ้นเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป บวก 28 เซนต์ และหุ้นออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป บวก 26 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ