(เพิ่มเติม) "ประเสริฐ" ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปค่าเช่าท่อก๊าซ PTT ประชุมต่อพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการพิจารณาการคิดค่าเช่าท่อก๊าซจาก ปตท.ในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการคิดอัตราค่าเช่า ซึ่ง ปตท.พร้อมยอมรับหากผลสรุปที่ออกมาสามารถชี้แจงต่อสาธารณะได้ และยืนยันว่าจะดำเนินการตามแนวทางที่มีข้อสรุป
ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ต้องการให้ได้ข้อสรุปการคิดค่าเช่าท่อก๊าซเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ยังมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องการคิดค่าเช่าระหว่างกระทรวงการคลังกับ ปตท.เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดูแลท่อก๊าซ
โดย รมว.คลัง มองว่า ท่อก๊าซถือเป็นทรัพย์ที่ไม่มีค่าเสื่อมที่จะต้องนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในอนาคต แต่ ปตท.อ้างว่าท่อก๊าซมีค่าเสื่อมที่จะต้องนำมาหักเป็นค่าใช้จ่าย ดังนั้นฐานรายได้ในอนาคตอาจจะต้องปรับลดลงจาก 5,700 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ฐานรายได้ที่ 5,700 ล้านบาทดังกล่าวจะนำมาเป็นฐานในการคำนวณค่าเช่าในช่วง 5 ปีแรก ตั้งแต่เดือน ต.ค.44-ต.ค.49 โดยหลังจากนั้นอาจจะทบทวนฐานรายได้ใหม่ว่าต้องปรับลดลงอีกมากน้อยเพียงใด
ส่วนวันพรุ่งนี้(18 ม.ค.) คณะกรรมการฯ จะนัดประชุมอีกครั้งและคาดว่าจะมีข้อสรุปได้
"มั่นใจว่าการคิดค่าเช่าท่อก๊าซจะทำให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน แม้ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายจะยังไม่สามารถมีข้อตกลงร่วมกันได้ แต่กรอบความคิดนั้น ยืนยันว่ามีความเห็นตรงกันแล้วที่ต้องคำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย" แหล่งข่าว ระบุ
ขณะที่ นายอำนวย ปรีมนวงษ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า แนวทางการคำนวณค่าเช่านั้นมี 2 แบบ คือ หากคิดจากความยาวของท่อก๊าซจะทำให้ไม่ต้องปรับอัตราค่าเช่าลดลงตามระยะเวลา แต่หากคิดจากจำนวนเงินลงทุนก็จะทยอยปรับลดลงตามระยะเวลา โดยก่อนหน้านี้ประเมินว่าตลอดระยะเวลา 30 ปีจะมีค่าเช่ามากกว่า 7.8 พันล้านบาท
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องมีการคำนวณรายได้ใหม่อีกครั้ง ส่วนในเรื่องรายจ่ายนั้นมีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ