(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงซื้อหุ้นกลุ่มชิพหนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 18.58 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนในวันนี้(17 ม.ค.) หลังจากที่ดัชนีแกว่งตัวขึ้นตามแรงซื้อเก็งกำไรสลับกับแรงเทขายของนักลงทุนบางกลุ่มที่ยังคงมีความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
โดยเมอร์ริล ลินซ์จะเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการไตรมาสสี่ในคืนวันศุกร์นี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าผลประกอบการที่ออกมาจะเป็นหลักฐานที่อีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาจากวิกฤตซับไพรม์ในภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐ และเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสายของวันนี้ นักลงทุนได้เข้าช้อนซื้อหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตชิพที่ถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนัก รวมถึงหุ้นกลุ่มการเงิน และยานยนต์จนช่วยหนุนให้ดัชนีปิดพุ่งขึ้นในแดนบวกได้สำเร็จ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 18.58 จุด หรือ 1.1% แตะระดับ 1,723.55 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ1,687.10 - 1,732.64 จุด
ปาร์ก ซอค-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทอูจีน อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างผันผวน ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นักลงทุนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดมากนัก"
แม้ว่าตลาดมีแนวโน้มจะดีดตัวขึ้นทางเทคนิคในระยะสั้นๆ แต่นายปาร์กยังไม่ค่อยมีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มของตลาดในระยะยาวมากนัก เนื่องจากยังหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ
"นักลงทุนยังต้องรอดูสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงวัฏจักรของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง"
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 288 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.9 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ราคาเมมโมรี่ชิพที่ซบเซาจะส่งแรงกดดันให้ผู้ผลิตชิพต่างชาติปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งจะช่วยให้ราคาสินค้ากลับมามีเสถียรภาพขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดพุ่งขึ้น 5.7% และหุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ปิดทะยานขึ้น 12.1%
หุ้นกลุ่มธนาคารปิดบวกแข็งแกร่งตามหุ้นของสหรัฐจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า หุ้นกลุ่มเหล่านี้อาจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดจนสามารถเข้าซื้อได้ในราคาถูก โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดไต่ระดับขึ้น 4.1% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดทะยานขึ้น 7.5%
หุ้นฮุนได มอเตอร์ปิดเพิ่มขึ้น 3.4% จากแนวโน้มยอดขายที่แข็งแกร่งหลังจากที่บริษัทเปิดตัวแบบรถยนต์ที่หรูหราเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ