(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: แรงซื้อทำกำไรหนุนฮั่งเส็งปิดพุ่ง 664.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (17 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้ส่งแรงซื้อทำกำไรในหุ้นกลุ่มบลูชิป ส่งผลให้ดัชนีพุ่งขึ้นหลังจากที่ได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนก่อนหน้านี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 664.13 จุด หรือ 2.7% ปิดที่ระดับ 25,114.98 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.38 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบให้นักลงทุนรายย่อยเทขายหุ้นในช่วงการซื้อขายช่วงเช้า ส่งผลให้ดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 24,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.ของปีที่แล้ว ที่ดัชนีแตะระดับที่ 23,957.61 จุด
"นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในตลาดในการซื้อขายช่วงบ่าย จึงหนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้น แต่ปริมาณการซื้อขายโดยรวมยังคงซบเซา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการดีดตัวขึ้นของดัชนีนั้นยังไม่เพียงพอที่จะให้ตลาดดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง" คาสเตอร์ ปัง นักยุทธศาสตร์จากซัน ฮุง ไก ไฟแนนเชียลกล่าว
ทั้งนี้ จีนได้เดินหน้าควบคุมอุปทานเงินและอัตราเงินเฟ้อด้วยการปรับขึ้นเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% เป็น 15% นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2527 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการคุมเข้มสภาพคล่องล่าสุดนี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนไม่มากนัก คาดว่า จะส่งผลกระทบกับธุรกรรมด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ซึ่งมีสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากสูงเท่านั้น
ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์มาแล้ว 10 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว และได้เตรียมแผนจำกัดการขยายตัวด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อซึ่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมถึงยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งในปี 2550
นายปังคาดการณ์ว่า ดัชนีฮั่งเส็งจะฝ่าแนวต้านที่ 25,200 จุดได้ หากแนวโน้มตลาดสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต
"บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังคงซบเซา เนื่องจากนักลงทุนต่างเฝ้ารอดูเศรษฐกิจสหรัฐ และรอฟังผลประกอบการจากบริษัททางการเงินต่างๆ" เขากล่าว
ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งที่ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ ได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มบลูชิป ซึ่งรวมถึงเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์, ไชน่า โมบาย และ ไชน่า ไลฟ์ ส่วนหุ้นผู้ปล่อยกู้และพึ่งพาการส่งออกของจีนซึ่งได้ร่วงลงก่อนหน้านี้ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายของการซื้อขายเช่นกัน
โดยหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 3.5% หุ้นไชน่า โมบาย เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ขณะที่หุ้นไชน่า ไลฟ์ เพิ่มขึ้น 2.05 ดอลลาร์ หรือ 6.1%
หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 3.3% และหุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 3.3%
หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า ไต่ระดับขึ้น 13 เซนต์ หรือ 3.9% ขณะที่หุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ พุ่งขึ้น 49 เซนต์ หรือ 5.3%
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดได้ร่วงลงก่อนหน้านี้ ได้ปรับตัวลดลงในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ