ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิดิ่งหนัก 329.61 จุดเช้านี้ หลังดาวโจนส์ร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเช้าวันนี้ (18 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืน หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และกล่าวว่าเขาสนับสนุนให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.40 น.ตามเวลประเทศไทย ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 329.61 จุด หรือ 2.4% แตะระดับ 13,453.84 จุด
นายโยชิกิโย ชิมามิเนะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดอิชิ ไลฟ์ กล่าวว่า "แถลงการณ์ของเบอร์นันเก้เป็นแถลงการณ์ที่น่าผิดหวังมาก และไม่ได้แสดงความพยายามที่ชัดเจนว่าเฟดจะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ข้อมูลที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากก็ตาม"
เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า กิจกรรมการผลิตภาคโรงงานในเขตมิด-แอตแลนติกของสหรัฐ ร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนม.ค. ซึ่งตอกย้ำความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจดิ่งลงสู่ระดับ -20.9 จุดในเดือนม.ค. จากระดับ -1.6 จุด ในเดือนธ.ค.
นอกจากนี้มีรายงานว่า เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4 ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดทุนรายไตรมาสที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งบริษัทเมื่อ 94 ปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทต้องตั้งสำรองหนี้สูญเป็นวงเงินสูงถึง 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการลงทุนในตลาดสินเชื่อ
ทั้งนี้ ราคาหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธนาคารร่วงลงหนักสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ