ภาวะตลาดหุ้นไทยดัชนีเช้าปรับลง ตามตลาดหุ้นทั่วโลก จับตาศาลฎีกาตัดสินกรณีนอมินีวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย กลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งตลาดสหรัฐและตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ปรับตัวลงกันทั่วหน้า รวมถึงแรงขายของต่างชาติที่มาถึงตอนนี้ได้ขายไปแล้วเกือบ 2.7 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดสะสมของต่างชาติตอนนี้เหลือยู่ 2 หมื่นกว่า ๆ เท่านั้น ซึ่งก็เป็นจุดเสี่ยงที่ว่าต่างชาติได้มองยังไงกับตลาดบ้านเรา ถ้าตราบใดที่บ้านเราไม่มีเงินจากต่างชาติเข้ามาลงทุน โอกาสที่หุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ค่อนข้างยาก 
ทั้งนี้ จากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่ได้แถลงการณ์ออกมาเมื่อวานนี้(17 ม.ค.)ทำให้อาจจะต้องมีมาตรการอะไรออกมาที่รุนแรงเพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็บ่งชี้ว่าโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเฟดลงมากกว่า 0.5% เป็นไปได้ค่อนข้างสูง โดยเขาบอกว่าอาจจะถึง 0.75% ซึ่งก็เป็นไปได้ที่อาจจะต้องใช้ยาแรง
วานนี้(17 ม.ค.)เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และอาจจะชะลอตัวลงอีกในปี 2551 แต่ไม่ถึงกับถดถอย
ทั้งนี้ แม้ปัจจัยทางด้านการเมืองจะชัดเจนขึ้น ในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล แต่ตลาดฯก็ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องวันนี้(18 ม.ค.)ศาลฎีกาจะมีการตัดสินที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้สมัครส.ส.ปชป. ยื่นฟ้องพรรคพลังประชาชนมีลักษณะเป็นนอมินีหรือไม่ อย่างไร ซึ่งมองว่าในช่วงของการไต่สวนคดี ตลาดฯอาจมีความผันผวนได้
พร้อมให้แนวรับที่ 775-770 จุด แนวต้าน 797-800 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(17 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,159.21 จุด ลดลง 306.95 จุด(-2.46%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,333.25 จุด ลดลง 39.95 จุด(-2.91%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,346.90 จุด ลดลง 47.69 จุด (-1.99%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,311.97 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 90.13 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.71 ดอลลาร์หรือ 0.78%
- 6 พรรคเตรียมเปิดตัวรัฐบาลผสมเป็นทางการ 19 ม.ค. “บรรหาร-สุวิทย์"ประกาศเข้าร่วมพปช.จัดตั้งรัฐบาล “นพดล" เผยโผ ครม.ชัดเจนสัปดาห์หน้า ย้ำเก้าอี้ว่าการ “เกษตรฯ-ศึกษาฯ" พปช.ต้องดูแลเอง กำหนดเลือกนายกฯ 25 ม.ค.
- "สุรยุทธ์" ดึง สศช.ศูนย์กลางประสานงานต่อรัฐบาลใหม่ ขณะที่หอการค้าฯ-นายแบงก์ หวั่นปัจจัยภายนอก-ค่าเงิน-น้ำมันฉุดเศรษฐกิจปี 2551 ปัญหาท้าทายรัฐบาลใหม่ เรียกร้องเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจค-โลจิสติกส์ กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนช่วยฟื้นเศรษฐกิจ "ธาริษา" แนะรัฐบาลให้ความสำคัญเศรษฐกิจในประเทศกระตุ้นการลงทุนบริโภค
- ไอเอ็มเอฟชี้ วิกฤติสินเชื่อซับไพร์มสหรัฐอาจก่อปัญหาหนักเกินคาด เหตุจากธนาคารส่วนใหญ่ไม่ยอมเปิดเผยยอดขาดทุนที่แท้จริง ขณะสองแบงก์ยักษ์สหรัฐเตือน ปัญหาสินเชื่อซับไพร์มเป็นแค่จุดเริ่มต้น ผู้บริโภคอาจผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อทุกประเภทด้วย ด้านประธานาธิบดีสหรัฐเรียกประชุมผู้นำรัฐสภาหารือสภาพเศรษฐกิจ ขณะประธานเฟดเห็นพ้องความจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
- บอร์ด บ.ข.ส.อนุมัติขึ้นค่าโดยสาร 15 ก.พ.นี้ อีก 3 สต./กม. ตามมติกรรมการขนส่งทางบกกลาง
- "คลัง" ยังไร้ข้อสรุปอัตราค่าเช่าท่อก๊าซจาก ปตท. เนื่องจากตัวเลขรายได้ในอนาคตไม่ตรงกัน คณะทำงานนัดหารือใหม่วันนี้ (18 ม.ค.) "ฉลองภพ" ระบุ อัตราค่าเช่าจะไม่ใช่ตัวเลขเดียว "ปิยสวัสดิ์" ระบุ ศาลปกครองสั่ง ปตท.- พลังงาน รายงานผลโอนท่อก๊าซ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ