ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดบวก 11.17 จุด หลังบุชประกาศกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ผันผวนในวันนี้ (18 ม.ค.) โดยดัชนีดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงท้ายหลังจากที่ทรุดตัวลงในช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความหวังมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีบุชของสหรัฐแถลงว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ดัชนีร่วงลงแตะแนวรับเส้นสำคัญที่ 1,700 จุด ตามการปิดร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าปัญหาในตลาดสินเชื่อสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนได้กลับเข้ามาในตลาดโดยจับตาการใช้มาตรการของคณะทำงานของบุชเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งบุชมีกำหนดจะเจรจาถึงมาตรการต่างๆในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 11.17 จุด หรือ 0.7% แตะระดับ 1,734.72 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 1,737.42 - 1,984.39 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 281 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.9 ล้านล้านวอน
คิม ยัง-กั๊ก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าวว่า "การคาดการณ์ถึงความเคลื่อนไหวของสหรัฐได้เป็นปัจจัยที่หนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดให้คึกคักมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนไม่ให้น้ำหนักต่อรายงานผลประกอบการช่วงขาลงและข่าวเศรษฐกิจในเชิงลบจากสหรัฐแล้ว"
"ดูเหมือนนักลงทุนจะมองว่าสัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด แต่คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะไม่ปรับฐานลงหนักในสัปดาห์หน้า" คิมกล่าว
ขณะที่นายคัง ฮุน-ชอล นักวิเคราะห์จากวูริ อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า "นักลงทุนมองว่าขณะนี้หุ้นมีราคาถูกมาก ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ถูกเทขายออกมา"
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มชิพยังคงปิดบวกคึกคักจากความหวังที่ว่าบริษัทรายใหญ่จะถูกกดดันให้ปรับลดกำลังการผลิตเพื่อป้องกันมิให้บริษัทประสบภาวะขาดทุน โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดบวก 1.3%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดพุ่งขึ้น 2.2% หุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดไต่ระดับขึ้น 1.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ