รองปลัดคลัง คาด"ฉลองภพ"เสนอครม.ขยายเวลาสรุปค่าเช่าท่อก๊าซไปสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการหารือในวันนี้ยังไม่สามารถมีข้อสรุปเรื่องรายได้ค่าผ่านท่อก๊าซของ บมจ.ปตท.(PTT) โดยคาดว่านายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง จะเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(22 ม.ค.) เพื่อขอขยายระเวลาการสรุปเรื่องค่าเช่าท่อก๊าซออกไปเป็นสัปดาห์หน้า จากเดิมที่ครบกำหนดภายในสัปดาห์นี้
อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่า การสรุปเรื่องค่าเช่าท่อก๊าซของ ปตท.จะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน
ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทร์ รมว.พลังงาน กล่าวภายเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการกำหนดค่าเช่าท่อก๊าซว่า การหารือในวันนี้ตกลงกันได้ในเรื่องของหลักการเกี่ยวกับการคิดค่าเช่าท่อก๊าซ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการต่างฝ่ายต่างคิดจึงทำให้การหารือเป็นการหารือคนละเรื่อง เพราะปัญหาขณะนี้คือการคิดรายได้ย้อนหลังว่าจะเป็นอย่างไรเพื่อนำไปสู่การประเมินรายได้ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องรายได้จะมากหรือน้อยไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญคือวิธีคำนวณรายได้ ซึ่งรมว.พลังงาน เห็นว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือ การนำรายได้ค่าก๊าซที่ผ่านท่อทั้งระบบที่มี่ยอดชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นรายได้จากท่อก๊าซที่ราชบุรีกับท่อก๊าซทางทะเลเป็นเท่าใด ให้นำมาหักออกจากรายได้ท่อก๊าซทั้งระบบ ก็จะเห็นรายได้จากท่อก๊าซที่โอนคืนให้กับกระทรวงการคลัง
รมว.พลังงาน เชื่อว่า จะมีข้อสุรปร่วมกันภายในสัปดาห์นี้โดยกระทรวงการคลังไม่จำเป็นต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ แต่เป็นแค่เพียงการรายงานให้รับทราบเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ