SCIB มั่นใจสินเชื่อปี 51 ได้ตามเป้า 3 หมื่นลบ.,พันธมิตรใหม่ชัดเจนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)คาดว่า การเติบโตของสินเชื่อปี 51 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 4/50 สินเชื่อ SME เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยก็ขยายตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับเมื่อเดือนธ.ค.50  ธนาคารมีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ปัจจัยเหล่านี้น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้สินเชื่อเติบโตขึ้น 
ธนาคารยังตั้งเป้าหมายลดสินเชื่อด้อยคุณภาพ(NPL)ให้เหลือต่ำกว่า 5% ภายในสิ้นปีนี้ จาก 6.84% ณ สิ้นปี 50 ซึ่งวิธีในการลด NPL คือ การบริหารจัดการด้วยตัวเอง คือ การเรียกชำระหนี้ตามกฎหมาย และ วิธีการขาย NPL โดยจากการศึกษาพบว่ามีสินเชื่อที่พร้อมขายประมาณ 8 พันล้านบาท เป็นสินเชื่อรายใหญ่ประมาณ 52 ราย รายย่อยเกือบ 600 ราย
นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ธนาคารมีแผนงานจะปรับโครงสร้างเงินฝากด้วยการเพิ่มสัดส่วนเงินฝากประเภทออมทรัพย์และกระแสรายวันเพื่อไปสู่เป้าหมายการเพิ่มส่วนต่างอัตราดดอกเบี้ย (สเปรด) อีก 0.7% ให้เป็น 3.74% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 3.04%
ปัจจุบันโครงสร้างเงินฝากของธนาคาร เป็นเงินฝากประจำ 70% และออมทรัพย์ 30% โดยธนาคารตั้งเป้าจะปรับให้เป็น 60:40 ภายใน 3 ปี และปรับโครงสร้างสินเชื่อด้วยการเน้นขยายสินเชื่อ SME และ รายย่อย
"ทุกอย่างจะทำให้ระบบมีความสมดุลกันมากขึ้น สเปรดจะปรับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ขึ้นจากระดับปัจจุบัน" นายชัยวัฒน์ กล่าว
สำหรับความคืบหน้าเรื่องพันธมิตร คาดว่าจะได้ความชัดเจนตัวพันธมิตรใหม่ภายในสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าในไตรมาสแรกของปีนี้จะได้ตัวที่ปรึกษาในการหา Strategic Partner

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ