ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: วิตกศก.สหรัฐ ถ่วงเวทเต็ดปิดลบ 74.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลงในวันนี้ (21 ม.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีและเทคโนโลยีได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการปิดร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันศุกร์ และความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ยังคงมีอยู่
หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีได้รับแรงเทขายอย่างหนักจากความไม่ชัดเจนต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมดังกล่าว ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลต่ออุปสงค์ที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน
อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไต้หวันสามารถฟื้นตัวได้ดีกว่าตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย จากความหวังว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่จะดีขึ้น หลังมีรายงานว่าไต้หวันอาจจะผ่อนคลายการกำหนดขอบเขตการลงทุนของจีน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มี.ค.นี้
โดยเฉพาะบริษัทในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ประโยชน์จากรายงานที่ว่า ไต้หวันมีแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์จากนักลงทุนจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงตรุษจีนที่จะเริ่มต้นในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ขณะที่สภากิจการจีนแผ่นดินไหญ่ ซึ่งเป็นหน่วยงานของไต้หวันที่มีหน้าที่รับผิดชอบนโยบายเกี่ยวกับจีน ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 74.45 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 8,110.20 จุดหลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,099.59 - 8,220.63 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.42 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ