กบข.คาดเพิ่มการลงทุนตปท.เป็น 21-22% ใน Q1/51,ตั้งเป้าผลตอบแทนรวม 7-8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า เตรียมเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศเป็น 21-22% ให้เร็วที่สุด จากปัจจุบันอยู่ที่ 14% หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ลงทุนในต่างประเทศได้ 25% ของพอร์ตการลงทุน หรือคิดเป็นมูลค่า 80,000 ล้านบาท จากเดิมที่ลงทุนอยู่ 50,000 ล้านบาท และคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนจากต่างประเทศ 8-10% 
ทั้งนี้ การลงทุนในต่างประเทศจะพยายามลงทุนให้เร็วที่สุด คาดว่าน่าจะเป็นช่วงไตรมาส 1 ซึ่งกระบวนการอยู่ที่กฎกระทรวง และไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะเป็นใครลงนามในกฎกระทรวงก็ได้ โดยการลงทุนจะเน้นในตลาดแถบเอเชีย ทั้งการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงตลาดหุ้นด้วย ซึ่งการลงทุนในกองทุนอสังหาฯ เน้นผลตอบแทนเป็นหลัก
"ไม่ได้ลดการลงทุนในไทย ซึ่งปัจจุบันลงทุนอยู่ที่ 12% โดยยังเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยเหมือนเดิม ซึ่งการลงทุนในต่างประเทศก็ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง สำหรับช่วงที่ผ่านมาที่นักลงทุนสถาบันมีแรงซื้อเข้ามา มองว่าเป็นของกองทุนทั่วไป คงต้องดูการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติเป็นหลัก ว่าจะขายหุ้นออกมาหรือไม่ ไม่ใช่ว่าตลาดหุ้นเมืองไทยไม่ดี แต่ขายทั้งเอเชีย ไม่ได้ขายเฉพาะเจาะจง หุ้นไทยยังให้น้ำหนักกลุ่มสาธารณูปโภคพื้นฐานและธนาคารพาณิชย์ คงน้ำหนักกลุ่มพลังงาน" นายวิสิฐ กล่าว
ด้านผลตอบแทนรวมในปีนี้เบื้องต้นตั้งเป้าที่ประมาณ 7-8% และในปี 2550 ที่ผ่านมาคาดว่าจะมีผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 9% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่วางไว้ที่ 5-6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ