TMB บวก 1.8% สวนตลาด ลุ้นคลังชงแผนควบรวม TBANK เข้าครม.,โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TMB ปรับขึ้น 1.8% มาที่ 2.26 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.04 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 232.23 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.27 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 2.22 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 2.28 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 2.22 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยเช้านี้ ลดลง 0.35%

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้มีวาระประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ แผนการควบรวมธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต (TBANK) ในกลุ่มบมจ.ทุนธนชาต (TCAP) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เสนอ

ขณะที่หนังสือพิมพ์เช้านี้อ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เร่งรัดให้สคร.และสศค.เร่งสรุปดีลควบรวมระหว่าง TMB และ TBANK โดยคลังต้องการแลกหุ้น TMB ในราคาพรีเมียมไม่ต่ำกว่า 2.50 บาทต่อหุ้น ขณะที่ TCAP ต้องปรับลดราคาลงมา ดังนั้น สัดส่วนการแลกหุ้น TMB จึงดูเหมือนได้เปรียบ TBANK แต่ก็จะได้ส่วนของสิทธิลดหย่อนทางภาษี และอนาคตของธนาคารใหม่ที่จะสร้างรายได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้การที่ไอเอ็นจีต้องการอำนาจบริหาร หลังควบรวมกิจการจะถูกไดลูทสัดส่วนผู้ถือหุ้น TMB ลงมาเหลือ 10% จาก 25% ดังนั้น จึงต้องเพิ่มทุนอีกไม่ต่ำกว่า 4.3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สัดส่วนอยู่เหมือนเดิมก่อนควบรวมกิจการ ขณะที่กระทรวงการคลังก็ต้องใส่ทุนเข้ามาเหมือนกัน

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้น หลังจากที่มีข่าวรมว.คลังเร่งให้ปิดดีล TMB และ TBANK ให้เร็วขึ้น และมีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของราคาที่จะไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท โดยคำนวณที่ราคา 2.50 บาท จะทำให้ SWAP Ratio อยู่ที่ 8.3 หุ้น TMB เท่ากับ 1 หุ้น TBANK และหากกระทรวงการคลังจะเพิ่มทุนที่ 4.3 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นที่ 25% จะสะท้อนถึง P/BV ที่จะซื้อขายกันที่ 1.2x

ทั้งนี้ คาดว่าการรวมกันของ TMB และ TBANK จะเกิด Synergy ในแง่ของสินเชื่อที่จะมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะเดิม TMB ไม่มีสินเชื่อเช่าซื้อ ขณะที่ TBANK เป็นผู้นำด้านสินเชื่อเช่าซื้อ ประกอบกับต้นทุนในการดำเนินงานต่าง ๆ ก็จะลดลง รวมถึง TMB มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Digital Banking ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นได้

สำหรับดีลนี้คาดว่า TMB ได้ประโยชน์มากกว่า เพราะได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากการเกิด Synergy และกระทรวงการคลังยืนยันว่า ดีลนี้ TMB จะไม่เสียประโยชน์ พร้อมทั้งแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร"ในหุ้น TMB ได้ แต่ในแง่ของราคาพื้นฐานที่ไม่รวมดีลนี้ ยังแนะนำ"ถือ" ราคาเป้าหมายที่ 2.30 บาท ส่วน TCAP ยังคงแนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมายที่ 55 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ