(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดทรุด 528.24 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดดิ่งลงอย่างรุนแรงทั่วทั้งกระดานในวันนี้ (22 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทรุดตัวลงอันเป็นผลมาจากความหวั่นวิตกที่เพิ่มขึ้นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
การร่วงลงของตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้และการเทขายอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียช่วงเช้าวันนี้ ได้ฉุดให้ตลาดหุ้นไต้หวันปิดร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดตามที่ได้มีการกำหนดไว้ว่าหุ้นสามารถปรับตัวขึ้น-ลงได้ไม่เกิน 7% ในการซื้อขายแต่ละวัน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 528.24 จุด หรือ 6.51 % ปิดที่ 7,581.96 จุดหลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,566.75 - 7,741.99 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.35 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
รีมิง หยู รองประธานจากหัวหนาน อินเวสเมนท์ ทรัสต์ คอร์ป กล่าวว่าการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นสาเหตุให้ตลาดหุ้นในประเทศปิดลบในวันนี้
"หุ้นไต้หวันร่วงลงอย่างหนักจากการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดฮวบลง ดังนั้นจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่ตลาดหุ้นในประเทศจะหนีพ้นความกังวลพื้นฐานดังกล่าว"
เขากล่าวว่า นอกจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว นักลงทุนยังรู้สึกหวาดหวั่นเกี่ยวกับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยที่ขยายวงกว้างไปสู่เศรษฐกิจโลก
อย่างไรก็ดี หยูกล่าวว่า นักวิเคราะห์ทางเทคนิคแนะว่าตลาดหุ้นไต้หวันถูกแรงเทขายอย่างหนักมาระยะหนึ่งแล้ว จึงมีความเป็นได้ว่าหุ้นจะดีดตัวขึ้นตามปัจจัยทางเทคนิคในระยะใกล้นี้
ทั้งนี้ทั้งนั้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับตลาดหุ้นทั้งในระยะกลางและระยะยาว
"เราจะได้เห็นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายเดือนนี้ ก่อนที่เราจะสามารถคาดเดาอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้"
หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ปิดร่วง 6.94% หุ้นกลุ่มการเงินปิดลบ 6.84% หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ปิดร่วง 6.63% และหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีปิดลบ 6.45%
ในบรรดาหุ้นที่ร่วงลงนั้น หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ปิดลบ 3.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ปิดลดลง 5.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นไต้หวัน ซีเมนต์ ปิดร่วง 3.55 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นฟาร์ อีสเทิร์น เท็กซ์ไทล์ ปิดลบ 3.30 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้นฟอร์โมซ่า ปิโตรเคมีคอล ร่วงลง 4.90 ดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจรายงานข่าวที่ว่าบริษัทกำลังจะเข้าสู่ธุรกิจยาง
ส่วนหุ้นอื่นๆที่เป็นที่สนใจของตลาดนั้น หุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ ร่วง 0.85 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นไชน่า สตีล ร่วง 2.55 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นฟอร์โมซ่า พลาสติกส์ ปิดลบ 4.90 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ