(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตทรุดฮวบ74.54จุด จากแรงเทขายนลท.ต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (22 ม.ค.) แต่ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดของวัน โดยดัชนีคอมโพสิตฟื้นตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 1,600 จุด หลังจากที่ตลาดได้ระงับการซื้อขายชั่วคราว
ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักจากความวิตกกังวลต่อความเสี่ยงในตลาดสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ทำให้นักลงทุนต่างชาติกระหน่ำเทขายหุ้นออกมาเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง จนส่งผลให้ดัชนีดิ่งลงกว่า 100 จุด หรือ 6.2% ซึ่งนับเป็นการร่วงลงอย่างรุนแรงที่สุดตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.
ทั้งนี้ ตลาดมีสัญญาณทางเทคนิคที่เรียกว่า "side car" ส่งเสียงเตือนให้ระงับการซื้อขายทางระบบคอมพิวเตอร์ (program trading) ในหุ้นทุกตัวที่มีการซื้อขายบนกระดานหลักเป็นเวลา 5 นาทีในเวลา 11.25 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ หลังจากที่ดัชนีคอมโพสิตดิ่งลงอย่างหนักกว่า 6%
โดยสัญญาณเตือนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดความผันผวนของตลาดในการซื้อขายหลักทรัพย์ และสัญญาณเตือนดังกล่าวเคยดังขึ้น 4 ครั้งในปีที่แล้ว และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดดิ่งลง 74.54 จุด หรือ 4.4% แตะระดับ 1,609.02 จุด หลังจากที่ปิดร่วงลง 3% เมื่อวานนี้
คิม ฮัก-จู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซัมซุงกล่าวว่า "ดูเหมือนว่าทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาที่เป็นผลจากวิกฤติสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกในอนาคต"
อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวย้ำว่า เกาหลีใต้มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ดังนั้นเศรษฐกิจในประเทศจะยังคงปลอดภัย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัว หรือเข้าสู่ช่วง Stagflation ซึ่งเป็นภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น
"ขณะนี้ตลาดหุ้นอยู่ในภาวะที่มีแรงเทขายกระหน่ำเข้ามามากเกินไป และเมื่อใดที่นักลงทุนต่างชาติเทขายออกมามากพอแล้ว ตลาดหุ้นก็มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 1,700 จุดได้" คิมกล่าว
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 312 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.9 ล้านล้านวอน
หุ้นในตลาดถูกแรงเทขายกระหน่ำทั่วทั้งกระดาน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงิน กลุ่มต่อเรือ ปิโตรเคมี และกลุ่มก่อสร้างที่ร่วงลงหนักที่สุด
หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินได้รับแรงกดดันอย่างหนักตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยหุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ปิดทรุดตัวลง 9.7% และหุ้นโคเรีย อินเวสเม้นท์ โฮลดิ้งปิดลดลง 9,600 วอน ขณะที่หุ้นไมเร แอสเสท ซีเคียวริตี้ปิดทรุดลง 10.3%
ด้านหุ้นตูซาน เฮฟวี่ปิดรูดลง 10.9% หุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ปิดลบ 6% ขณะที่หุ้นจีเอส เอ็นจิเนียริ่งปิดดิ่งลง 8.4%
หุ้นแอลจี เคม ปิดตกลง 9.6% และหุ้นโฮนัม ปิโตรเคมิคอลปิดทรุดฮวบลง 12.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ