ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมัน ทุบฟุตซี่ปิดร่วง 130.8 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2008 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงกว่า 130 จุดเมื่อคืนนี้ (23 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นในกลุ่มน้ำมัน หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงอย่างหนัก 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 130.8 จุด แตะระดับ 5,609.3 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.46 พันล้านหุ้น
นายทิม ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไอจี อินเด็กซ์กล่าวว่า "นักลงทุนบางกลุ่มรู้สึกผิดหวังที่ธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรป ไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศอื่นๆ"
หุ้นกลุ่มน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% นั้น มากพอที่จะยับยั้งภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐได้หรือไม่ โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 1.83 ดอลลาร์ ปิดที่ 86.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดิ่งลง 105 เพนซ์ หรือ 5.9% หุ้นบีพี ร่วงลง 23 เพนซ์ ปิดที่ 503.5 เพนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ส่วนหุ้นบีจี กรุ๊ป ร่วงลง 45 เพนซ์ หรือ 4.5% ปิดที่ 950 เพนซ์ หลังจากนักวิเคราะห์ของแซนฟอร์ด เบิร์นสทีน ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นบีจีลงสู่ระดับ 'market perform' จากเดิมที่ระดับ 'outperform'
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวผันผวน หลังจากนักวิเคราะห์ของเอบีเอ็น แอมโร ได้แสดงความคิดเห็นในด้านลบต่อธุรกิจธนาคารในอังกฤษ ซึ่งรวมถึงปัญหาหนี้เสีย โดยนักวิเคราะห์พุ่งเป้าไปที่ธนาคาร HBOS เป็นพิเศษ นอกจากนี้ เอบีเอ็น แอมโร ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้น HBOS และหุ้นธนาคารลอยด์ ทีเอสบี ลงสู่ระดับ 'sell' จากเดิมที่ระดับ 'hold' แต่ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นธนาคาร HSBC ขึ้นสู่ระดับ 'hold' จากเดิมที่ระดับ 'sell'
ส่วนหุ้นในกลุ่มสายการบินนั้น หุ้นบริติช แอร์เวย์ สามารถดีดตัวขึ้นสวนทางการติดลบของตลาดได้ โดยราคาพุ่งขึ้น 12.5 เพนซ์ ปิดที่ 308.5 เพนซ์ หลังจากนักวิเคราะห์ของแพนเมอร์ กอร์ดอน แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นบริติช แอร์เวย์ส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ