LPN บวก 4.55% โบรกฯแนะลงทุน เด่นคอนโดฯระดับล่าง-เชื่อปัญหา EIAคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น LPN ราคาวิ่งขึ้น 4.55% มาอยู่ที่ 5.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 18.60 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.21 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.50 บาท 
นายสุรศักดิ์ อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ. แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) เริ่มที่จะดีดกลับขึ้นมาในช่วง 2 วันนี้ หลังจากที่ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงไปมาก อันเนื่องจากมีแรงกดดันระยะสั้นจากข้อกำหนดในเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งเชื่อว่าข้อกำหนดเรื่องนี้จะคลี่คลายไปได้ในที่สุด
LPN ถือเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจคอนโดในการจับตลาดล่างได้ดี และยังมีการควบคุมต้นทุนที่ดีด้วย พื้นฐานของ LPN ถือว่าดีใช้ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้"สะสม"หุ้น LPN โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 8.25 บาท/หุ้น
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส แนะ"ซื้อลงทุน"หุ้น LPN โดยกำหนด Fair Value ที่ P/E 12 เท่า หรือ 9.26 บาท ณ สิ้นปี 2551
ประเมินว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ที่อยู่ในระดับ 7.5 บาท มาจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ และความกังวลเรื่อง EIA ทำให้ราคาหุ้นปัจจุบันของ LPN อยู่ที่ P/E ต่ำเพียง 7 เท่า และให้ผลตอบแทนในรูป Dividend Yield ประมาณ 7% ถือว่าเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดี
นอกจากนี้หากมองในแง่ความปลอดภัยในการดำเนินธุรกิจ อัตราส่วน Net Gearing ที่ 0.34 เท่า ก็น่าจะเป็นการคลายความกังวลลงได้
การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการขออนุมัติรายงานสิ่งแวดล้อม(EIA)สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน LPN มีโครงการคอนโดฯ กว่า 100 โครงการ ที่ติดอยู่ในขั้นตอนของการขออนุมัติ EIA จึงมีความเป็นไปได้ว่าในที่สุดจะต้องมีการผ่อนผัน
แต่หากไม่มีการผ่อนผัน LPN ก็ได้เตรียมทางออกไว้แล้ว ปัจจุบัน LPN มีโครงการที่อยู่ระหว่างการขอ EIA 3 โครงการได้แก่ ลุมพินีวิลล์ ประชาชื่น-พงษ์เพชร, ลุมพินีสวีท ปิ่นเกล้า และ คอนโดทาวน์ รัตนาธิเบศร์ โดยทางออกอาจเป็นการซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อปลูกต้นไม้, ปรับลดจำนวนห้อง หรือ อาจยกเลิกโครงการ อย่างไรก็ตามทั้ง 3 โครงการ เป็นโครงการที่จะส่งมอบในปี 2552 ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไรปี 2551

แท็ก lpn  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ