ก.ล.ต.สั่งเพิกถอนมาร์เก็ตติ้ง 1 รายหลังพบกระทำการทุจริต-ฉ้อโกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) ของนางสาวสุกัญญา ชังชั่ว มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2551 เนื่องจากพบว่ามีการกระทำการทุจริต ฉ้อโกงทรัพย์สินของลูกค้า ให้ข้อมูลเท็จแก่ลูกค้าโดยมีเจตนาหลอกลวง และยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า
กรณีนี้ ก.ล.ต. ตรวจพบพฤติกรรมการกระทำผิดของนางสาวสุกัญญา ทั้งการหลอกลวงลูกค้าให้โอนเงินเข้าบัญชีตนเอง โดยอ้างว่าเพื่อนำไปจองซื้อหลักทรัพย์ให้ลูกค้า ทั้งที่ไม่มีการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว, หลอกลูกค้าให้โอนเงินเข้าบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ โดยอ้างว่าเป็นการชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ต่อจากลูกค้ารายอื่นที่ไม่สามารถชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ได้ ทั้งที่ไม่มีหลักทรัพย์ดังกล่าวในบัญชีลูกค้ารายนั้นแล้ว รวมทั้งรับมอบหมายจากลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า
การกระทำของนางสาวสุกัญญาข้างต้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ถือเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ตามข้อ 11(1) และ (2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข.15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548
และการกระทำดังกล่าว ก.ล.ต. พิจารณาว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรง จนไม่สมควรให้นางสาวสุกัญญาเป็นบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไปได้ ก.ล.ต.จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของนางสาวสุกัญญา ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2551 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ