(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดทะยาน 263.72 จุดหลังดาวโจนส์แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (24 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นเกือบ 300 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงคึกคักนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 263.72 จุด หรือ 2.1% แตะระดับ 13,092.78 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 13,134.77 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.61 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.52 พันล้านหุ้น
ในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นเหนือระดับ 13,000 จุดเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ออกพันธัตรที่เผชิญกับปัญหาในตลาดสินเชื่อ
นายทสึโยชิ เซกาวา นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า "แม้ผมมองว่าวิกฤติสินเชื่อในสหรัฐจะยังไม่หมดไปง่ายๆ แต่ผมคาดว่าตลาดจะมีเสถียรภาพขึ้นเพราะอาจมีข่าวดีเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐ"
เซกาวากล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตชั้นนำของญี่ปุ่น อย่างบริษัทรถและไฮเทคชั้นนำเป็นหุ้นกลุ่มที่น่าจับตา เนื่องจากมูลค่าอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล
ทางด้านนักวิเคราะห์จากอินเวสทรัสต์ กล่าวว่า ตลาดควรจะให้ความสนใจกับหุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากอุปสงค์และอุปทานที่ดีอย่างหุ้นกลุ่มเหล็ก อาทิ หุ้นนิปปอน สตีลและมิตซูบิชิ เอสเตท
ทั้งนี้ ราคาหุ้นทะยานขึ้นทุกกลุ่ม โดยกลุ่มการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และผู้ผลิตเหล็ก ปรับตัวขึ้นโดดเด่นที่สุดในวันนี้
หุ้นในกลุ่มการเงินทะยานขึ้นตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 5.1% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 7.5% และหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล เพิ่มขึ้น 5.2%
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นั้น หุ้นมิตซุย ฟูโดซาน ดีดขึ้น 10.1% หุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท บวกขึ้น 8.4% และหุ้นซูมิโตโม เรียลตี้ แอนด์ ดิเวลล็อปเมนท์ บวกขึ้น 7.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ