ตลท.สั่ง BLISS ชี้แจงกรณีปรับแผนขายหุ้นเพิ่มทุนภายใน 29 ม.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ บมจ. บริษัท บลิส-เทล (BLISS) ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์และสาเหตุที่ผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1,575 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในราคาหุ้นละ 0.15 บาท (มูลค่าตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท)สาเหตุที่พอร์ตการลงทุนของบริษัทมีมูลค่าสูงกว่าวงเงินซื้อขายที่บริษัทเคยแจ้งนโยบายผ่านตลาดหลักทรัพย์และประเด็นต่างๆ ภายในวันที่ 29 ม.ค.2551
ตลท.ให้ชี้แจงสาเหตุที่ BLISS ยังคงเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงเพิ่มเติมจาก 1,372 ล้านหุ้น เป็นจำนวน 3,472 ล้านหุ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นเห็นว่าบริษัทไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุน โดยให้ระบุความจำเป็นในการเพิ่มทุน รวมถึงวัตถุประสงค์การเพิ่มทุน และกรอบเวลาดำเนินการที่ชัดเจน
และ ชี้แจงเหตุที่เลือกจัดสรรให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP) แทนทางเลือกอื่นๆ โดยใครเป็นผู้เสนอทางเลือกการจัดสรรให้ PP และทางเลือกดังกล่าวมีความเหมาะสมอย่างไร รวมทั้งชี้แจงผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย ของการเพิ่มทุนให้ PP ซึ่งส่งผลให้ Dilution Control ของผู้ถือหุ้นเดิม ทั้งในด้านผลกระทบต่อส่วนแบ่งกำไร หรือสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้นลดลงมากกว่าเดิม
ทั้งนี้ การเพิ่มทุนหรือการเปลี่ยนแปลงการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะหากเป็นการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขที่เป็นสาระสำคัญ ซึ่งตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Governance) บริษัทควรเปิดเผยเหตุผลความจำเป็น และผลกระทบต่อเรื่องดังกล่าวอย่างทั่วถึง รวมทั้งให้เวลาผู้ถือหุ้นทุกรายพิจารณาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเพียงพอ
นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของนายอรรถวิชญ์ เอกธนิตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ BLISS ด้วยว่า "พอร์ตการลงทุนของบริษัทที่มีขนาดประมาณ 800-900 ล้านบาท" ในขณะที่ BLISS เคยชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทกำหนดวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ต้องไม่เกินกว่าจำนวนทุนชำระแล้วของบริษัท ซึ่งปัจจุบันเท่ากับ 315 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ